Việt Nam: Xuất khẩu hồ tiêu cả năm 2020 lượng tăng nhưng giá giảm

, Thị trường hạt tiêu, Trồng và Chăm sóc Tiêu, 34

Trong tháng 12/2020, giá tiêu đen của Indonesia tăng mạnh tới 8,9%, trong khi Việt Nam tăng 1,7%, Ấn Độ tăng 0,5% và giá tiêu trắng của Trung Quốc tăng 4,7%, Malaysia tăng 2,9%, Việt Nam tăng 1,1%, theo dữ liệu của Cộng đồng Hồ Tiêu Quốc Tế (IPC).

Nông dân trồng hồ tiêu ở Việt Nam vào thu hoạch vụ mùa mới.

Theo dữ liệu báo cáo sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 12/2020 đạt 20.742 tấn hạt tiêu các loại, giảm 2.188 tấn, tức giảm 9,54 % so với tháng trước nhưng lại tăng 4.079 tấn, tức tăng 24,48 % so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu trong tháng đạt 57,40 triệu USD, giảm 3,09 triệu USD, tức giảm 5,10 % so với tháng trước nhưng lại tăng 17,24 triệu USD, tức tăng 42,93 % so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế khối lượng xuất khẩu hạt tiêu cả năm 2020 đạt tổng cộng 285.292 tấn tiêu các loại, tăng 1.002 tấn, tức tăng 0,35 % so với khối lượng xuất khẩu cả năm 2019.  Tuy nhiên, giá trị kim ngạch xuất khẩu cả năm 2020 đạt tổng cộng 660,57 triệu USD, giảm 53,58 triệu USD, tức giảm 7,50% so với kim ngạch xuất khẩu cả năm 2019.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong tháng 12/2020 đạt 2.767 USD/tấn, tăng 4,89% so với giá xuất khẩu bình quân của tháng trước và gxuất khẩu bình quân cả năm 2020 đạt 2.315 USD/tấn, giảm 7,84% so với giá xuất khẩu bình quân cả năm 2019.

34 Phản hồiGửi phản hồi mới
  1. Nếu ai có ghi chép cẩn thận dữ liệu giá tiêu sẽ thấy là giá tiêu trong nước đầu năm thấp hơn cùng kỳ 2019 nhưng từ giữa năm đến cuối năm thù cao hơn cùng kỳ đến 40-50%. Trung bình cả năm cao hơn năm ngoái 15-20%.
    Trong khi đó thì giá trị xuất khẩu của cả năm giảm 7.5% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Xuất khẩu thua lỗ là đúng.
    Nông dân không được hưởng lợi là chính xác.

    Vậy, tiền vào túi ai?

    Theo tôi tìm hiểu thì tiền đã chảy vào túi những tổ chức/cá nhận nhạy bén, tại Việt Nam hoặc các FDI có cơ sở tại Việt Nam. Họ đã mua vào số lượng lớn khi giá thấp và bán ra chốt lời khi giá cao.

    Năm nay, kịch bản tương tự sẽ diễn ra với quy mô và biên độ lớn hơn năm ngoái nhiều.

    Thời điểm giá thấp nhất dự kiến là từ giờ đến hết tháng 2. Lực lượng đầu cơ sẽ mua mạnh nhưng khống chế không cho giá tăng tương ứng với Đak Nông thu hoạch rộ.

    Từ giữa tháng 3 trở đi, lúc này cước tàu bắt đầu giảm và nhu cầu mua hàng bắt đầu tăng thì tôi dự báo là lực lượng có hàng sẽ mua đẩy giá lên để bán chốt lời.

    • Bạn có trữ tiêu không, tôi trữ 11 tấn giá 42 bán được 58, năm nay không biết trữ như thế nào cho xin ý kiến với, năm nay tôi sẽ trữ nhiều hơn nữa.

    • @Tuấn Phát, tôi có trữ 40 tấn, mua giá 45-47, tôi định giữ luôn cho đến hết vụ, đợi giá 70 thì bán một lần chứ mỗi lần mua vào/bán ra đại lý họ ăn lời 1k mình bị mất lời.

      Năm nay, tầm 50-52 bạn có thể mua vào được rồi.

      Nên mua trước tết vì lúc đó áp lực bán ra lớn mà người mua ít.

      Sau tết mặc dù nguồn cung ra nhiều nhưng khối lượng muốn mua còn nhiều hơn: đại lý xách hàng gửi đem bán mua lại bù, các cty XNK, Trung Quốc, những người trữ hàng như bạn và tôi….

    • Ở BR-VT mua vào trữ cao hơn 2k. Cảm ơn bạn đã cho ý kiến…

    • Chính vụ mới vào thu rộ mà mức mục tiêu 70k đã đạt được một cách dễ dàng, ai ngăn cản ta nảy sinh lòng tham ngắm tới mục tiêu cao hơn ở mức 80-85k vào giữa năm bác @Tiêu cay nhỉ… Bác nghĩ sao ?

  2. 15 ngày đầu tháng, Việt Nam xuất khẩu 7.241 tấn tiêu, dự kiến 15 ngày cuối tháng 1 lượng xuất khẩu sẽ nhiều hơn và giá sẽ cao hơn so với nửa đầu tháng ( do nhiều công ty XK cố gắng đợi vụ của Đak Nông thu hoạch rộ giá hạ) nhưng vì thời tiết âm u, vụ Đak Nông thu chậm hơn 2 tuần so với dự kiến trước đó, các cty thiếu hàng giao tháng 1 buộc phải kê giá lên để mua.

    Dự kiến sau khi mua đủ đơn hàng tháng Giêng, các cty XK sẽ lại ngưng mua trước Tết để tạo áp lực đè giá. Do vậy, ai cần phải thanh toán nợ nần trước Tết không nên tham dự vào cuộc chơi hạn chế bán để chờ giá nhé. Ai vững vàng về tài chính thì nên giữ hàng lại vì khi Việt Nam hết vụ là giá sẽ tăng mạnh.

    Mà cũng không cần đợi đến khi Việt Nam hết vụ đâu, Đak Nông thu xong là giá rục rịch tăng rồi…

  3. Kết quả xuất khẩu hạt tiêu nửa đầu tháng 1/2021

    Theo báo cáo của Tổng Cục Hải Quan, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 1/2021 đạt 7.241 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 20,62 triệu USD, giảm 23,75% về lượng và giảm 10,03% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 2.847 USD/tấn, tăng 2,89% so với giá xuất khẩu bình quân tháng cuối năm 2020.

  4. Kỳ vọng thì ai cũng có, nhưng phụ thuộc vào người khác (đang thu hoạch) thì cơ sở nào để kết luận ?

  5. Tôi dự đoán áp lực về giá sẽ kéo dài cho tới lúc Đăk Lăk vào hái rộ.
    Bà con cần bán hàng vụ mới hợp lý hơn !

    • Chỉ những người không bị nợ dí thì mới có quyền chọn thời điểm để bán hợp lý. Số này chưa đến 20%. Đa phần ở các tỉnh Đồng Nai, BRVT, Bình Phước, cũng không còn tiêu mấy.

      Riêng dân Đak Nông thì 20% đã bán non giá 45k từ giữa năm ngoái rồi. Dân Đak Nông hầu như không còn chút sức đề kháng nào, giá nào cũng phải bán để trả nợ. Thậm chí những đại lý thu mua đến ngày 29-30 tết có thể mua được giá hạ hơn từ dân Đak Nông.

      Làm ăn mà nợ nần khủng dến như vậy thì không bị ép mới lạ

  6. Trữ các loại nông sản như tiêu, điều, cà phê… chỉ có lãi khi nguồn cung thiếu thụt so với nhu cầu !
    Bên mình dựa theo xu huớng giá kiếm ăn ngắn hạn thôi.

    • @Loc An
      Cách dựa theo xu hướng giá của bạn hay, nhưng mình mới vào nghề không rành để nắm bắt thời điểm lúc nào nên mua và lúc nào nên bán.

  7. Mình thích giá cứ đi ngang như vầy đến tết, sau tết thì cứ mỗi tuần tăng 500 đến giữa tháng 3 có giá 55-56k là đẹp nhất. Giá đó như cái gân gà đối với cả XNK lẫn đại lý. Mua vào không xong mà không mua cũng không xong hi hi. Ở trạng thái giá như vậy vào giữa tháng 3 thì sau đó hễ giá tăng một đồng thì nông dân và những người đầu cơ vào lúc này được hưởng trọn một đồng. Mà tốt nhất là giá cứ tăng thật chậm (1-2 tuần tăng 500 đ) để đại lý và giới XK cứ ở trong trạng thái dùng dằng mua cũng dở mà không mua cũng dở…

    • Hôm nay là 28 Tết, dịch Covid bùng phát, Đak Nông đã thu hoạch xong 50% và giá đi ngang chứ không giảm như nhiều bác lo ngại. Điều đó có nghĩa là gì?

      Theo tôi nghĩ, tất cả các hiện tượng trên chỉ có một nguyên nhân duy nhất: Sản lượng tiêu năm nay giảm rất mạnh so với năm trước !

    • Mùng 8 tết, dân chưa hái tiêu mà giá đã nhích được 500đ là một tín hiệu tốt.
      Dự kiến thứ Hai giá sẽ nhích thêm 500đ nữa do dân đầu cơ bắt đầu săn lùng nhiều lên.
      Với đà tăng này, khả năng giữa tháng 3 sẽ có giá khoảng 58-60k dường như trong tầm tay…

  8. Tết từ ngày 10-17 tháng 2. Sau tết sớm nhất là ngày 20/2 tiêu mới thu hoạch mới ra

    Đây là thời điểm cuối tháng, các cty XK phải lo mua cho hợp đồng tháng 2. TQ cũng sẽ bắt đầu mua mạnh, các đại lý bán hàng gửi cần mua lại để bù. Ai không bán hàng gửi của nhà vườn thì bắt đầu xây chân hàng. Giới đầu cơ cũng sẽ tập trung mua mạnh vào giai đoạn này.

    Năm ngoái giá thấp nhất rơi vào tháng 3 nên năm nay rất nhiều người canh mua vào tháng 3 trong khi lượng hàng của năm nay ít hơn năm ngoái nhiều lắm …

    Để tránh tình trạng “chen lấn” thì cách tốt nhất là ra tay trước thiên hạ một bước.

    • Liệu có cách nào để bà con nông dân Việt Nam có thể kết nối trực tiếp với sàn của thế giới.
      Ví dụ như nhà tôi năm nay thu hoạch được 10 tấn tiêu, có tổ chức trung gian nào giúp tôi bán ra thế giới nếu tôi cần bán luôn được không?

    • @Tieu cay
      Những phản hồi của các bác giúp ích rất nhiều cho bà con. Vì hiện tại không biết nên tham khảo ở đâu để có thông tin chính xác.
      Sắp đón năm mới chúc tất cả các bác năm mới sức khỏe và công việc được tốt đẹp.

    • @Tiêu cay
      Thực ra 3/2020 chưa có covid, và lệnh giãn cách xã hội thì làm gì có cơ hội cho những ông lớn dìm xuống 34-35k. Ai nhát gan mới bán, giữa tháng tháng 4/2020 giá rục rịch tăng rồi bác. Nói chung, tình hình bây giờ là hình sin đi lên.

  9. Bạn @Tiêu cay nói cứ như nhà chiêm tinh học ấy nhỉ…
    Thôi thì cứ động viên nhau mà qua cơn bĩ cực này.
    Hy vọng anh @Tiêu cay đúng để mà có thêm chút động lực.

  10. Tôi thấy ý kiến chia sẻ của @Tiêu cay rất đáng để tham khảo.
    Trong bối cảnh thông tin thị trường hồ tiêu khan hiếm như hiện nay thì càng trân trọng hơn nữa.
    Mọi người có quyền bày tỏ quan điểm, nhận định của cá nhân mình. Nhưng cũng cần tôn trọng ý kiến của người khác. Đừng để diễn đàn giatieu.com nảy sinh những ngôn từ thiếu tích cực, sẽ khiến người khác ngại ngùng khi muốn chia sẻ. Mong vậy thay !

    • Cám ơn bác @Thắng Lợi đã có lời động viên. Em chia sẻ những gì mình suy nghĩ để bà con cùng xem xét và phản biện nếu thấy có điểm nào không hợp lý. Nếu ai cũng thẳng thắn đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng thì cộng đồng hồ tiêu Việt Nam sẽ cùng tiến bộ và phát triển.
      Chúc mọi người một năm mới thịnh vượng hơn, vượt qua khó khăn của dịch bệnh và bão giá.

  11. Xưởng dự tính qua mồng 6 Tết sẽ khai trương chế biến sọ năm mới.
    Hy vọng thị trường tiêu xô vẫn ổn định, nguồn cung vụ mới cũng không ảnh hưởng gì nhiều so với nhu cầu cần tiền xài Tết của nhà vườn năm nay.

  12. @ Tieu cay

    Cám ơn bác về những chia sẻ, văn phong của bác giống một người em ngưỡng mộ mà lâu lắm không thấy bác ấy lên diễn đàn.

    Em nghĩ mọi người đang chờ giá giảm nhưng chắc sẽ không giảm nổi, hy vọng bà con có một vụ tiêu thành công.

  13. Trước Tết xưởng mua hàng làm sọ với giá tiêu cũ cao hơn tiêu mới.
    Nay xưởng mua với giá bằng nhau rồi nhé. Tất nhiên xưởng chỉ mua hàng có dung trọng cao.
    Chúc bà con nhà vườn vào vụ mới được mùa được giá !

Gửi phản hồi mới

(?)