Giá tiêu có thể đạt 100.000 đồng/kg?

, Thị trường hạt tiêu, 31

Ông Hoàng Phước Bính – Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho biết giá tiêu cuối năm thậm chí có thể đạt 90.000 – 100.000 đồng/kg ngay cả khi tiêu thụ ở phân khúc nhà hàng ở các thị trường nước ngoài có thể giảm do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tự tay nhà vườn hái tiêu do chưa tìm được công hái.

Tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm

Đầu năm 2021, xu hướng phục hồi của giá tiêu đã rõ rệt hơn. Theo đó, tính từ đầu năm đến ngày 6/3, giá tiêu ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên và miền Nam tăng khoảng 13%, dao động trong khoảng 57.500 – 59.000 đồng/kg.

Có thời điểm giá tiêu chạm mốc 60.000 đồng/kg (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) khi thị trường xuất hiện những tín hiệu tốt.

Trao đổi với người viết, ông Hoàng Phước Bính – Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho biết năm nay tiêu mất mùa cộng thêm người dân không chăm sóc nhiều nên sản lượng giảm mạnh. Tính riêng tỉnh Gia Lai, sản lượng niên vụ 2020 – 2021 dự kiến giảm 60 -70%.

Ông Bính cho biết các đại lý và thương lái đang tăng cường mua vào trong khi nguồn cung năm nay giảm kéo theo giá tăng mạnh.

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) nhận định tính trên cả nước, sản lượng hồ tiêu Việt Nam 2021 có thể giảm từ 25-30% so với năm 2020 xuống khoảng 168.000 – 180.000 tấn do nhiều vườn tiêu già và người dân giảm đầu tư chăm sóc.

Theo số liệu của VPA sản lượng hồ tiêu tỉnh Bình Phước có thể giảm trên 50%; Đăk Nông giảm 20% so với thời kỳ đỉnh điểm năm 2017. Riêng tỉnh Đăk Lăk chưa thể đánh giá tương đối vì khảo sát chỉ mang tính đại diện tại hai huyện Cư Kuin và Buôn Hồ và năng suất cho thấy sự khác biệt giữa các vùng.

Hình thành mặt bằng giá mới

“Việc mua bán hiện đang diễn sôi động ở tỉnh Đắk Nông. Trong khi đó, ở các tỉnh khác chưa có hàng để bán”, ông Bính cho biết.

Theo ông Nguyễn Duy Tường – Giám đốc Công ty TNHH Bách Sinh, thị trường đang thiết lập mặt bằng giá mới: 60.000 đồng/kg.

“Nông dân thấy nhiều dự báo được đưa ra là giá sẽ tăng trong năm nay có thể đạt 70.000 đồng/kg nên chỉ bán lượng vừa đủ giải quyết nợ nần.

Người nào có điều kiện nhưng thiếu vốn cục bộ thì đem tiêu ra đại lý ký gửi ứng tiền trang trải và đợi giá tăng, làm khan hiếm lượng hàng thật lưu thông trên thị trường”, ông Tường cho biết.

Vị này cũng cho biết thêm, các đại lý không dám bán khống, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để làm giá tăng thời gian gần đây.

“Năm nay nông dân thu hái xong không đem ra đại lý. Nếu có bán thì đại lý mua ôm lại cũng không bán ra. Điều đó đã làm thị trường lưu thông với lượng hàng hoá cực kỳ ít”, ông Tường cho hay.

Giá tiêu có thể đạt 100.000 đồng/kg?

Ông Tường cho rằng mốc giá 70.000 trong niên vụ 2020-2021 là kỳ vọng không khó để đạt được trong tương lai gần bởi ngay từ đầu năm, mốc giá quan trọng 60.000 đồng/kg.

Theo ông Bính, giá tiêu cuối năm thậm chí có thể đạt 90.000 – 100.000 đồng/kg ngay cả khi tiêu thụ ở phân khúc nhà hàng ở các thị trường nước ngoài có thể giảm do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

“Mặc dù tiêu thụ tiêu ở phân khúc nhà hàng giảm nhưng ở phân khúc thực phẩm chế biến vẫn đang tốt”, ông Bính nhận định.

Theo Bộ Công Thương, xu hướng tiêu dùng hạt tiêu đen tăng mạnh nhờ sự gia tăng các loại thực phẩm có chứa hạt tiêu đen trong kinh doanh thức ăn nhanh tại thị trường Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, sự phổ biến của hạt tiêu đen trong y học cổ truyền cũng tác động tích cực đến nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.

Hoạt động xuất khẩu tiêu trong tháng đầu năm ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu hạt tiêu trong tháng 1/2021 đạt 18 nghìn tấn, trị giá 51 triệu USD, tăng 21,9% về lượng và tăng 41,7% về trị giá so với cùng kì năm ngoái.

Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu trong tháng 1/2021 ước đạt 2.833 USD/tấn, tăng 2,4% so với tháng 12/2020 và tăng 16,2% so với tháng 1/2020.

Cơ quan này dự báo thời gian tới, giá hạt tiêu có xu hướng tăng. Lượng tồn kho hạt tiêu của Việt Nam từ vụ trước không còn nhiều, trong khi sản lượng hạt tiêu năm 2021 được dự báo thấp hơn năm 2020.

Vụ thu hoạch hạt tiêu tại các tỉnh Tây Nguyên bị chậm lại do dịch COVID-19 tái bùng phát. Theo dự kiến, hàng vụ mới sẽ xuất hiện trên thị trường sau ngày 20/2/2021.

Báo Giá cà phê qua điện thoại
31 Phản hồiGửi phản hồi mới
  1. Thị trường đang thiếu hụt nguồn cung do vụ thu hoạch tiêu năm nay khá trễ. Tuy nhiên, đã xuất hiện lực mua đầu cơ trong nước rất mạnh, có thể từ dự báo của giới chuyên môn như trên bài này.
    Nhiều đại lý cho biết những người mua đầu cơ liên tục hỏi để đặt hàng, thậm chí còn thúc dục họ cho người đi tìm kiếm nguồn hàng trong các nhà vườn.
    Giá tiêu có vẻ nóng lắm rồi !

  2. Nghe đồn có mấy huyện ở Đăk Nông nhiều người đem tài sản thế chấp, cầm cố NH để ôm tiêu.
    Không biết thực hư ra sao, có vị nào biết không?

  3. Làm cả năm mới được vài tấn tiêu, tất cả hy vọng vào giá để thay đổi cuộc sống ít nhiều trong giai đoạn khó khăn này, các nhà chức trách đã nhận định giá tiêu có khả năng tăng lên từ 90.000 đến 100.000 đều này nên mừng cho nhà vườn. Thời gian tiếp theo có khả năng rớt giá vì các thương lái Trung Quốc đã mua đủ hàng.
    Mấy ngày nay tại Đak Nông giá hạt tiêu nóng lên là do tranh nhau mua từ đại lý cho tới Trung Quốc, cho nên giá cao hơn giá tham khảo vài ngàn đồng. Còn người dân thấy giá tiêu tăng liên tục không dám bán sợ hối tiếc chấp nhận vay mượn để tiêu xài, còn hạt tiêu thì giữ lại làm hạt tiêu khan hiếm ngoài thị trường. Cứ cái đà như thế này cộng với tiêu mất mùa, giá có khả năng cao hơn 100.000 là đều hiển nhiên.

  4. Mong giá cả sẽ đúng như nhận định của các vị. Hy vọng là giá chỉ lên và đứng chứ không tụt nữa !

  5. Đầu giá chạm mốc 70k thì ai vay mượn nợ nần nhiều nên bán ra để nghỉ ngơi, các bác gồng lâu quá chuột rút đấy. Giá mà rớt về 68k thì ngưng lại không bán nữa, gồng tiếp. Bác nào vay được vốn rẻ (10%/năm) hoặc vốn tự có thì cứ kiên trì chiến lược cần tiền đến đâu bán đến đó.

    @Tiêu cay sẽ giải thích vì sao giá lùi lại thuận lợi cho việc tăng mạnh sau đó

    • Mong bác sớm phân tích rõ việc giá lùi thuận tiện cho việc tăng mạnh sau đó.
      Cám ơn bác nhiều !

  6. Mong sao giá cả hợp lý theo xu hướng mất mùa được giá. Có lên 100.000₫/kg thì phải đợi sự thông thương buôn bán ở các nước khác theo hướng đi lên của giá tiêu

  7. Trong giới buôn nông sản có một cách buôn bán được gọi là buôn theo xu thế ngắn hạn.

    Khi giá tăng người ta sẽ mua đón đầu, sau đó canh mức mà họ cho là đỉnh để bán. Lỡ bán xong mà giá lên tiếp thì sẽ phán đoán xem còn lên nữa hay không, nếu còn thì lại mua vào, chờ đỉnh thì bán, chờ xuống mua lại.

    Nếu xu hướng xuống, thì đem hàng ra bán hết, nếu nhận định là giá sẽ còn xuống tiếp thì tranh thủ chốt khống thêm một mớ nữa, sau đó đợi cho giá xuống đến đáy của đợt đó thì mua vào để giao hàng ăn chênh lệch.

    Hiện nay, do nguồn cung thiếu trầm trọng nên xét về dài hạn thì giá sẽ tăng mạnh là tất yếu, tuy nhiên, trong quá trình giá tăng thì có những lúc giá lùi lại do những người vay nóng bán ra để chốt lời. Chính những lúc giá lùi tạm thời như vậy khiến những người bán khống đón đầu giá xuống sập hầm vì trót chốt bán mà chưa mua lại được thì giá tăng lại, họ buộc phải mua lỗ để giao hàng. Chính áp lực mua này làm giá tăng mạnh hơn.

    Cách làm này tồn tại cả trong giới XNK lẫn đại lý.

    Hai đợi giá lùi vừa qua (62 lùi về 58.5 sau đó tăng lại 70 và 70 lùi về 63 xong tăng lại 68). Số lượng đại lý và XNK chốt khống đông như quân nguyên. Giờ họ chịu áp lực phải mua hàng vào để giao.

    Sau khi theo dõi diễn biến và biết rõ tình trạng bán khống này, tôi cũng nghĩ mục tiêu kế tiếp là 80-85k.

    • Cảm ơn bác @Tiêu cay đã phân tích rõ ràng.
      Chúc bác luôn vui khỏe, hạnh phúc và có nhiều ý kiến hay cho cộng đồng tham khảo.

    • Mong sao ý kiến xác đáng của @Tiêu cay thời gian sẽ kiểm chứng. Chúc vui khỏe !

  8. Theo mình, ai không có khả năng dự trữ lâu dài thì nên bán ở mức giá mình thấy hợp lý. Bởi vì giá tăng hiện nay là do thiếu hụt nguồn cung tạm thời do tiêu Đăk Lăk, Gia Lai chỉ mới bắt đầu thu.
    Vụ thu kéo dài tới cuối tháng 5, lúc đó nguồn cung sẽ dồi dào, ai dám chắc giá tiêu còn ở mức này? tăng/giảm? Mình cũng không biết được !

    • @Son Thành
      Có điểm mấu chốt này bác nhé. Đak Nông năm nay đạt sản lượng cao nhất trong các tỉnh, thứ hai dân Đak Nông nợ nần nhiều nhất, thu tới đâu bán luôn tới đó, giữ lại 1/3. Nhưng bác thấy đó, giá cứ vẫn lên khi ngay cả lúc thu hái. Những ai nghĩ Gia Lai, Đak Lak vào vụ, rồi hàng Campuchia về giá sẽ giảm thì giờ đang ngồi trên đống lửa.

  9. Giá tiêu cứ tăng phà phà dậy nè…
    Đại lý buôn tiêu nói dân đầu cơ cỡ nào cũng mua. Họ đặt cao hơn đầu giá 2-3k mà không có để giao !

    • Có khi nào nó lên 100k không bác nhỉ!
      Nhìn bảng giá chẳng ai dám bán…

    • Nguy hiễm chính là chỗ này !
      Không loại trừ sẽ có lúc giá đảo chiều giảm.
      Mong rằng lúc đó bà con không đạp nhau mà chạy. Vì sẽ làm giá giảm sâu hơn.

  10. Xác định có vốn dài hạn thì cứ đợi, mua cao bán cao. Tinh thần vững khi giá hạ.
    15 năm nữa nếu dân lại trông tiêu ồ ạt thì may ra mới về 35k…
    Tôi chỉ cần giá 100k, lúc đó tôi bán 30 tấn của 2 vụ.

    • Có lẽ nào là chiêu trò… Nhiều công ty ngừng mua, họp hành chờ sự chỉ đạo gì gì…

  11. Thiết nghĩ, giá tiêu lên chạm mốc 70.000đ/kg như hiện nay sẽ giúp bà con nông dân phấn khởi để đầu tư chăm bón cho vụ sau là nhờ có công lao không nhỏ của các vị được nhắc tên ở trên và tác giả bài báo này. Bà con nông dân trồng tiêu chân thành ghi nhớ công ơn của họ.

  12. Phản hồi không hợp lệ !
    Vui lòng kiểm tra sự chính xác của tên (nickname) hay địa chỉ email của bạn khi phản hồi.

  13. Em sợ mấy bác lắm rồi. Cơ chế thị trường cạnh tranh mà còn họp hành để chỉ đạo để định hướng làm gì? Tính đẩy nông tiêu về phía đối phương cho tiêu luôn hay sao? Muôn đời không lớn nổi !

  14. Một số doanh nghiệp trả lời pv : tiêu tăng giá nóng nhưng chỉ trong tay đầu cơ và nhà nông, không đến tay doanh nghiệp XK. Brazil sẽ giành lấy khách hàng. Ngành tiêu Việt Nam sẽ… lại hù nữa phải không các bác !

  15. Phản hồi không hợp lệ !
    Vui lòng kiểm tra sự chính xác của tên (nickname) hay địa chỉ email của bạn khi phản hồi.

  16. Đã xa rồi thời kỳ duy ý chí.
    Trực tiếp thò tay can thiệp thị trường là tư duy của thời 1.0 chứ không phải 4.0 các vị ơi !

  17. Phản hồi không hợp lệ !
    Vui lòng kiểm tra sự chính xác của tên (nickname) hay địa chỉ email của bạn khi phản hồi.

  18. Các bác nói đúng. Cũng nhờ những bài báo như thế này mà em không vội vàng bán ngay khi vừa thu hoạch. Tất nhiên, em quyết định là chính nhưng thông tin cũng giúp em có thêm động lực để quyết tâm giữ hàng.
    Em dự tính khi mức giá lên khoảng 80k sẽ tiễn bớt một nửa tồn kho để đầu tư vụ mới. Mong các bác ủng hộ, em xin cám ơn.

  19. Kinh doanh ai cũng muốn có lợi nhuận nhưng ông Bính nói giá tiêu sẽ tăng lên 100.000 ĐVN/1 kg, ai nghe cũng phấn khởi. Nhưng giá tiêu ngày 2 tháng 2 năm 2023 ở Chư Sê (Gia Lai) 56 ngàn ĐVN/kg. Tại Châu Đốc (Bà Rịa) 59 ngàn ĐVN/kg, Dăk lăk ( Dăk Nông) 57 ngànĐVN/kg, Bình Phước 58 ngàn ĐVN/kg. Các bạn mua tiêu để dành khi giá bán 100 ngàn ĐVN/ kg thì vàng sẽ lên 100 triệu ĐVN/lượng (hiện tại 60 triệu ĐVN/ lượng). Nếu bạn giữ vàng khi vàng hạ giá bạn dễ bán hơn khi tiêu hạ giá. Một bên ra ngân hàng bán có tiền ngay. Còn khi tiêu hạ giá thì các con buôn sẽ ép giá. Thương trường là chiến trường.

Gửi phản hồi mới

(?)