Việt Nam: Xuất khẩu hồ tiêu tháng 02/2021 giảm mạnh cả lượng lẫn giá

, Nông sản, Thị trường hạt tiêu, 74

Theo báo cáo của Cộng đồng Hồ Tiêu Quốc Tế (IPC), tính đến tháng 7/2020 Trung Quốc đã trở thành nhà nhập khẩu lớn thứ 2, xếp sau Mỹ.

Đọc thêm : >> Việt Nam: xuất khẩu hồ tiêu tháng 1/2021 tăng cả lượng lẫn giá.

Nông dân xã Ea Kênh, Krông Păk, Đăk Lăk phơi tiêu vụ mới.

Theo dữ liệu báo cáo sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 02/2021 đạt 13.428 tấn hạt tiêu các loại, giảm 3.468 tấn, tức giảm 20,53 % so với tháng trước và giảm 12.181 tấn, tức giảm 47,57 % so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu trong tháng đạt 38,92 triệu USD, giảm 9,80 triệu USD, tức giảm 20,11 % so với tháng trước và giảm 18,10 triệu USD, tức giảm 31,74 % so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế khối lượng xuất khẩu hạt tiêu 2 tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 30.291 tấn tiêu các loại, giảm 9.952 tấn, tức giảm 24,73 % so với khối lượng xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2020.

Về giá trị kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 87,59 triệu USD, giảm 5,18 triệu USD, tức giảm 5,59 % so với cùng kỳ.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong tháng 02/2021 đạt 2.899 USD/tấn, tăng 0,52 % so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 01/2021.

Theo các nhà quan sát, khối lượng tiêu xuất khẩu trong tháng 2/2020 giảm mạnh không chỉ là do tháng có ít ngày mà còn thêm kỳ nghỉ Tết cổ truyền Tân Sửu dài ngày, trong khi dịch bệnh covid-19 bùng phát buộc một số địa phương phải thực hiện biện pháp giãn cách xã hội ngay trong kỳ Tết. Bên cạnh còn là hiện tượng thời tiết La Nina gây nhiều mưa kéo dài cuối năm khiến thu hoạch vụ mùa bị trì hoãn và nguồn cung hạt tiêu cho xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2021 bị chậm trễ.

Theo dữ liệu thống kê của IPC, giá tiêu thế giới trong tháng 2/2021có phần giảm nhẹ do các nhà nhập khẩu lớn chờ đợi nguồn cung từ vụ mới của Việt Nam, nhà sản xuất và xuất khẩu chiếm tới gần 60% sản lượng hồ tiêu của thế giới với dự báo sản lượng năm nay sụt giảm rất đáng kể.

74 Phản hồiGửi phản hồi mới
  1. Vậy là giới đầu cơ đã nhìn ra điều này và đẩy giá tiêu tăng siêu nhanh. VTV thì cảnh báo người đầu cơ không nên ôm hàng kẻo nhận trái đắng. Nên nghe ai bây giờ…

    • Vấn đề là họ có giải thích lý do vì sao không ?
      Còn nói vo thì ai nói chả được!

    • Giá tiêu thế giới tháng 2 giảm, nhưng tháng 3 đang tăng phi mã kìa bác, bác vào xem giao dịch đi.

  2. Tiêu VN bây giờ đủ tiêu chuẩn xuất khẩu qua EU. Vì giá rẻ, nông dân không chăm sóc, ít phân bón. Chủ yếu dùng phân chuồng ủ men vi sinh.Thậm chí bỏ hoang nên sản lượng giảm nhưng lại tăng chất lượng.

  3. Giá tiêu hôm nay trong nước và thế giới đều tăng nhưng các đại lý lại mua giả giảm 77.000 trong khi cách đây 2 ngày giá 80.000. Xin các bác cho ý kiến với ạ…

    • Ý kiến mình này : Nếu cần tiền thì bán, không cần thì để lại.
      Vào ngày mùa ai cũng bán thì giá hạ, ai cũng mua mà không ai bán thì giá tăng.

  4. Các bác nông dân gan lì sau những ngày này sẽ “thấm đòn” của XK. Cần thì bán ra để trả nợ đi, bây giờ ùa ra bán, XK dìm cho chết.
    Ai nói dân tham, tôi phản đối. Vì họ không hiểu được nông dân đã oằn mình trong nợ nần, ai chẳng muốn khá giả cho đời mình, đời con.
    Những ai đang nợ, họ cố chờ thêm 1-2 ngày để món nợ đỡ dần đi. Chờ sang năm sau liệu tiêu có qua nổi mùa mưa chống chọi với dịch bệnh không để mà thu hoạch bán giá cao 2022.

  5. Năm nay, theo chủ quan sản lượng tiêu toàn cầu giảm manh vì nhiều lý do, trong đó lý do cơ bản nhất là giá bán trong một thời gian dài đã thấp hơn giá thành sản xuất, ngoại trừ Ấn Độ là nước luôn duy trì giá bán để dân có lãi và sản lượng của họ cũng ít thay đổi. Nhiều vườn tiểu trồng trong các năm 2013 – 2016 đã bỏ bê không chăm sóc từ 2018 đến nay vì giá bán lỗ (lúc họ đầu tư giá 8.000-9.000 Usd/tấn nên nông dân các nước Brazil, Indo, Philip, Mã Lai, Việt Nam… ồ ạt trồng trong giai đoạn này). Nhiều vườn tiêu ở Brazil, Indo, Philip, Mã Lai canh tác đến năm 2018 thì thu hoạch chỉ hòa vốn hoặc lỗ vì giá công lao động, vật tư nước họ cao ít nhất gấp 2 lần Việt Nam (Indo và Philip) hoặc gấp 4 lần Việt Nam (Brazil, Mã Lai).
    Bỏ bê chăm sóc, thời tiết khí hậu thay đổi dẫn đến số lượng lớn vườn tiêu đã tàn gần như không có thu, một số lượng không kém chết vì nấm bệnh…
    Từ những nguyên nhân trên, qua thời gian thấm đòn và không mặn mà và không còn sức để đầu tư đã dẫn đến sản lượng thiếu hụt nghiêm trọng mà hầu hết nông dân trồng hồ tiêu sẽ hiểu rõ vấn đề này.
    Vào vụ năm 2021 này giá tiêu đã có dấu hiệu khởi sắc để nông dân có thêm tiền bù đắp lại chi phí (chưa có tích lũy) là điều rất mừng.
    Nay giá tiêu có dấu hiệu chững và có thể giảm nhưng nhà nông phải xem đó là bình thường, đừng vì những nghiệp vụ kinh doanh của thị trường làm thêm hoang mang…
    Quan điểm cá nhân trước giờ vẫn là: Cần việc thì bán, còn đâu cất và bảo quản kỹ, còn hàng là còn tiền.
    Vì sao? Do vẫn còn niềm tin giá sẽ khởi sắc hơn trong tương lai vì sản lượng toàn cầu có hạn, tồn kho các nước đã mất an toàn. Nhất là thị trường Mỹ (lớn nhất), EU đã gần cạn kho, thậm chí chúng ta không xuất hàng thì tháng 6 tới họ không có hoặc có ít tiêu để ăn.
    Mong rằng bà con nông dân bình tĩnh trước những biến động giá, không cần phải lo lắng trước những cơn sóng này để bán đúng thời điểm, đúng giá và tránh được thiệt hại.

  6. Kết quả xuất khẩu hạt tiêu nửa đầu tháng 3/2021

    Theo báo cáo của Tổng Cục Hải Quan, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 3/2021 đạt 13.928 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 40,06 triệu USD, giảm 16,0% về lượng nhưng lại tăng 13,76% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 2.876 USD/tấn, giảm 0,79% so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 2/2021.

    • Giá tiêu hôm qua 19-3 ở địa phương mình sinh sống xuống tới mức chỉ còn 73k. Đòn này làm người dân sợ thực sự và bắt đầu bán hàng ra. Một số đại lý cũng bắt đầu bán chứ không dám giữ hàng nữa…

    • Không có mục tiêu cụ thể, chỉ tát nước theo mưa thì chỉ vậy thôi !

  7. Tôi thấy ý kiến của @Lê 36 khá rõ ràng, cụ thể.
    Tôi xin nói thêm, chuyện xù hàng khi giá cao là cách làm ăn chưa được chuyên nghiệp lắm của một số DNXK của ta. Đây là điều tối kị với DN-FDI, nên họ sẽ đàm phán thỏa thuận lại với đối tác truyền thống. Vì họ hiểu, xù là mất khách hàng. Còn một số DNXK của ta tự sung sướng và cho là khôn ngoan, ai chết mặc ai…
    Chắc chắn khách ngoại vẫn phải mua tiêu, anh A xù thì qua mua của anh B, anh B xù thì mua của anh C… Bởi vì nhà nhập khẩu chuyên nghiệp phải tìm được nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mình… Mà với họ, không có gì là khó thỏa thuận, miễn là hai bên cùng có lợi !

  8. 15 ngày tháng 3 đã Xk được 13.928 tấn tiêu các loại các bác nông dân ơi. Có nghĩa là các nước họ vẫn nhập tiêu của Việt Nam ầm ầm. Chẳng qua, XK đang bắt tay nhau, đóng giao dịch, từ chối giao dịch để tạo tâm lý giả, Châu Âu, Mỹ không nhập hàng của Việt Nam.
    Cuối tháng 3 là hạn chót giao hàng quý I, lúc đó Xk nào đã bắt tay đóng giao dịch mấy hôm nay, họ sẽ phải hối hận. Lúc đó, mạnh ai nấy mua. Đạp lên nhau mà mua. Vì thực tế thiếu hàng trầm trọng.

    Mong các bác nông dân hãy làm chủ cuộc chơi!

  9. Thực tế thì nhà vườn thu đâu bán đó, có đâu mà tích trữ. Giá phân bón tăng, giá nhân công tăng, cộng lãi vay ngân hàng, 3 năm nay giá tiêu dưới giá thành làm ra.
    Trước đây chỗ tôi, xã Ia Kênh thành phố Pleiku Gia Lai, thu khoảng 100 tấn, nay nhặt nhạnh sau bão giá, đại dịch may còn được 10 tấn…

  10. Thị trường luôn có nhịp lên và nhịp xuống, cũng như trời có lúc mưa lúc nắng.
    Hôm nay bảng giá có màu đỏ là điều bình thường.
    Bà con vững tin sau cơn mưa trời lại nắng !

  11. Tiêu lên rất khó mua vì dân bán thì sợ lên nữa. Đại lý chỗ mình hôm qua nói tiêu hạ 3 ngàn 1kg mà giá mạng thì hạ 500 đồng, khác nhau quá !

  12. Dự đoán có khả năng giá tiêu tuần tới sẽ dao động trong khoảng 75-80k, nên xin có lời khuyên:
    – Ai vay nóng, giá lên 80k bán, xuống 75k dừng
    – Ai đầu cơ lướt sóng ngắn hạn, giá lên 80k bán, xuống 75k mua.
    Nhà vườn cần tiền đến đâu bán đến đó, tới cuối vụ giá khắc tăng lên.
    Theo dõi chu kỳ giá tiêu hàng năm, tôi chưa bao giờ thấy xảy ra hiện tượng giá cuối vụ lại thấp hơn giá lúc chính vụ cả.

    • Năm 2007 vào vụ giá tăng dựng đứng. Giữa tháng 5 hết mùa tiêu giá giảm. Đến 2008 đầu vụ tăng sau đó giảm mạnh cả năm
      Giá tiêu = giá trị cung cầu thực tế + tâm lý mua bán của đầu cơ
      Hiện nay sản lượng giảm mạnh so với năm 2020 (theo mình nghĩ giảm trên 30%) trong khi nhu cầu tiêu thụ bắt đầu tăng sau dịch >>> giá tiêu tăng
      Nhận ra điều này nên đầu cơ cũng mua vào mạnh làm giá tăng đột biến, tăng nhanh hơn giá trị cung cầu thực tế.
      Giá xuất khẩu chưa tăng nhưng đầu cơ đã mua đón trước giá cao hơn. Lý do? Vì họ tin giá trị thật của tiêu sẽ tăng nhiều hơn nữa, tăng trên 100k trong tương lai. Mọi người nghĩ đây là đánh bạc nhưng tôi không nghĩ vậy. Tôi tin giá trị sẽ trên 100k trong năm nay
      Lên ảo rồi sẽ xuống lại khi đầu cơ ngừng mua
      Tôi đã theo dõi từ năm ngoái lúc giá tiêu 34k và sẽ tiếp tục giữ hàng nếu giá dưới 100k

    • @Lộc An
      Giá đỉnh của năm luôn cao hơn giá khi tiêu vào thu hoạch rộ trong khoảng 15-30% tuỳ năm.
      Năm nay thu rộ giá dao động 70-80K thì dự kiến giá đỉnh năm nay sẽ là:
      Thấp nhất 80k + 15% = 92k
      Cao nhất 80k + 30% = 104k
      Thời điểm giá cao nhất thường rơi vào cuối năm (tháng 9-12)

      Năm ngoái đại lý xách hàng ký gửi đem bán, họ dự tính vào vụ giá hạ sẽ mua lại.
      Theo tôi, vào vụ giá tăng mạnh như hiện nay thì chắc chắn tới cuối vụ này đại lý sẽ tởn, không dám xách hàng ký gửi ra bán như năm ngoái nên không có chuyện giá rớt vào tháng 12 như năm ngoái đâu.

  13. Đại lý chỗ tôi đã mua dưới giá mạng 3-4k.
    Kiểu này, ai không chịu được nhiệt thì phải bung thôi…

  14. Chú Nguyễn Vịnh
    Trong những năm dư cung, đỉnh giá thường khoảng tháng 5-7
    Trong những năm thiếu cung, đỉnh của giá trong năm rơi vào tháng 9-12
    Kể cả những năm dư cung lẫn thiếu cung thì giá đỉnh của năm chưa bao giờ nằm trong tháng 3.

  15. Hai ngày qua, thị trường hồ tiêu sãy ra một cú sốc giảm giá có tính sát thương cao (giá thực tế từ 80, 81, 82 giảm xuống còn 73, 74) đã làm một bộ phân không nhỏ bà con nông dân cảm thấy bất an, nhiều trong số ấy vì lo sợ giá giảm sâu, hoặc một bộ phận phải bán để trang trải chi tiêu.
    Nếu thêm vài cú sốc tương tự, liên tục sẽ có thêm nhiều người thiếu niềm tin, đồng loạt bán hàng dẫn đến giá giảm sâu mà không có cách nào cứu vãn.
    Sở dĩ có tâm lý đám đông này là do bà con nông dân ít nắm được thông tin thị trường, nhưng nếu vẫn mang tâm trạng bất an thì không thể nào bà con nông dân bán được giá mong muốn, có nghĩa là phải có lãi.
    Để phần nào xóa bỏ tâm lý bất an, xin được đưa ra một số thống kê về thị trường để bà con tham khảo, có niềm tin vào tương lai.
    __________
    Trong 2 năm 2019, 2020 mỗi năm chúng ta xuất khẩu trên 280 ngàn tấn tiêu, bình quân mỗi tháng xk được 23.800 tấn. Điều này có nghĩa là thế giới vẫn tiêu thụ tiêu của VN như sản lượng thống kẻ ở trên.
    Vụ năm nay theo dự đoán sản lượng tiêu VN đạt 150 – 180 ngàn tấn.
    Có nghĩa thiếu hụt cả 100 ngàn tấn.
    Ai đó nói sẽ nhập Brazil về để khắc phục HĐ bán trước làm bà con nông dân hoang mang, xin thưa:
    Theo nhà môi giới Juliano, Brazil XK cho Việt Nam như sau:
    1/ Năm nay:
    Tháng 12/2020: 900 tấn
    Tháng 1/2021 : 1075 tấn
    Tháng 2/2021 : 850 tấn
    Tổng cộng: 2.825 tấn
    Lượng hàng này nếu thuận lợi sẽ về VN sau 2,5 – 3 tháng, có nghĩa là phải đến cuối tháng 3 này lô 900 tấn (nhập của Brazil thắng 12/2020) mới về VN.
    Lô hàng 900 tấn này như muối bỏ biển khi nhu cầu XK hàng tháng của VN là 23.800 tấn.
    Và cũng không phải năm nay VN mới nhập tiêu Brazil. Năm ngoái chúng ta nhập của họ với số lượng cùng kỳ như sau:
    2/ Năm ngoái :
    Tháng 12/2019: 1427 tấn.
    Tháng 1/2020 : 1509 tấn.
    Tháng 2/2020 : 1329 tấn.
    Tổng cộng: 4.265 tấn.
    Như vậy so cùng kỳ năm 2021 với 2020 số lượng nhập giảm 33,76%.

    Điều này cho thấy nhập hàng khó khăn hơn do lượng hàng Brazil giảm và giá cả đã tăng.
    _____________________
    Sản lượng trong nước giảm, nhập khẩu khó hơn, nhu cầu tiêu dùng hồ tiêu trên thế giới ổn định GIÁ CẢ KHÔNG TĂNG MỚI LẠ.

    Qua cú sốc giảm giá vừa rồi, rất mong bà con nông dân sáng suốt, ai cần chi tiêu thì bán, ai chưa cần gấp thì đợi giá hợp lý (80k) thì bán, không hợp lý (khoảng 75k) thì ngừng. Có đoàn kết như vậy mới đẩy được giá tiêu lên những mốc mới mà ở đó bà con nông dân có lãi, có tích lũy.

    • Giatieu.com có bảng thống kê này bác

      (kích vào hình để phóng to)

    • Theo nhiều dự báo, khả năng thế giới thiếu hụt nguồn cung trong năm 2021 không còn phải bàn cãi. Nhưng thiếu hụt tới mức làm giá cả tăng vọt như tuần vừa qua, nhiều nơi vượt quá 80k, thì phải nhìn lại. Tôi cho rằng không loại trừ đầu cơ cá mập đẩy giá, với tâm lý giá càng cao thì nông dân càng ôm hàng, để họ buông tay xả hàng ra lúc giá cao và thu lời khủng…
      Giá tiêu năm nay có thể đạt 100k? Không loại trừ. Điều này được nói trong bài: Giá tiêu có thể đạt 100.000 đồng/kg? đã được trang giatieu.com đăng. Nhưng giá sẽ tăng chậm sau khi thu hoạch xong vụ mùa chứ không thể tăng vọt như tuần qua nêu không có đầu cơ cá mập nhúng tay vào.
      Mong bà con trồng tiêu giữ vững tâm lý, đừng hoang mang rồi bán theo ồ ạt. Tôi đồng tình với các ý kiến không bán ra khi giá ở vùng thấp vì sẽ làm giá rớt sâu hơn. Tiêu cũng là tiền mà…
      Trong một lần nói chuyện với chú Ri về giá tiêu làm tôi nhớ mãi: Tại sao anh bán? Vì sợ giá hạ. Vậy, ai dại bỏ tiền ra mua cái sợ của anh ?
      Hay những lúc mấy bà mua dạo vào xóm hối thúc “bán đi, bán đi, để là hạ nữa đó” nghe mà tức cười.
      Cần tiền thì bán, chưa cần thì để đó. Mong bà con suy nghĩ kỹ !

    • Cảm ơn những chia sẻ thông tin rất hữu ích của các bác để bà con vững tin và thêm quyết tâm hơn nữa. Mong rằng những giọt mồ hôi và nước mắt của bà con sẽ được đền đáp xứng đáng.

  16. Tôi mới mua thêm 10 tấn, coi như để dành được hơn chục cây nữa.
    Không thèm quan tâm đến diễn biến trong vài năm tới.

    • Giá vàng đang cao ngất ngưởng. Mua tiêu để dành hợp lý hơn bác nhỉ !

  17. Thấy trên các báo đưa tin có nông dân mua đầu cơ tới 30 tấn tiêu ở đại lý.
    Nông dân gì mà khủng vậy, có thật không ?!

  18. Bác nông dân nào muốn đầu cơ cỡ vài chục tấn hoặc nhiều hơn, đến chỗ đại lý này sẵn sàng đáp ứng nhé !

    • Lúc đầu vụ tiêu giá 52.000 tháng 11 12, đến nay tháng 3 giá cao nhất 80.000, chênh lệch gần 30.000, tăng trên 50%. Chưa kết thúc vụ mùa, thực hư ra sao chưa biết nhưng ai cũng biết là sản lượng giảm. Mọi người ai cũng phán đoán vậy và giá đã tăng vọt ai cũng vui. Giá tăng đến đâu chưa biết.

  19. Chiều nay đại lý phát giá 69k. Khả năng trong tuần còn xuống nữa.
    Tôi đã gom hàng xong. Chốt thời điểm bán tháng 5/2022

    • Chúc bạn tuần qua gặp nhiều may mắn.
      Mong bạn sẽ bán được mức giá như kỳ vọng !

  20. Trong tuần này, XK sẽ chốt sổ hàng giao tháng 4. Nếu giá tăng là XK thiếu hàng vì đầu cơ giữ quá chặt. Nếu giá hạ là đầu cơ chốt lời ngắn hạn và XK mua đủ hàng. Tôi dự kiến giá hạ xuống 70-72k là cơ hội để XK mua mạnh. Tất nhiên còn tùy vào số hàng đầu cơ chốt lời và số hàng bà con cần chi tiêu bán ra.
    Sang tuần XK sẽ mua hàng cho hợp đồng tháng 5. Giá sẽ ra sao, tùy vào lực bán từ nhà vườn nhé…

    • Tôi đồng tình với những ý kiến phân tích rõ ràng của bạn.
      Chỉ e ngại là thị trường đã có dấu hiệu đầu cơ xả hàng và nhiều đại lý ngừng mua…

    • Đầu cơ xả hàng, chốt lời ngắn hạn là chuyện hết sức bình thường, do họ thấy mức lợi nhuận đã vừa ý.
      Đại lý ngừng mua vì chưa có đầu ra, nhất là các cty lớn và cty XK chưa yêu cầu hàng mà còn chờ đợi, nghe ngóng thêm.
      Không sao cả, thị trường mà, biết ai uống nước đục bạn nhỉ !

    • Chào @Dong Hoa
      Theo tôi, quan trọng nhất là cán cân cung cầu của thế giới ra sao !
      Đầu cơ và đại lý có xả hàng mà nhu cầu thế giới vẫn tăng thì giá vẫn sẽ tốt. Nhu cầu mà thấp thì có ôm giá vẫn thấp thôi !

  21. Biết được cung cầu theo tôi thì chỉ có các cty XNK họ biết rõ nhất, nông dân thì chỉ biết giá ở các đại lý mua vào. Về quy luật thị trường thì được mùa mất giá được giá thì mất mùa, năm nay mất mùa tiêu thì giá phải tăng thôi. Nếu bây giờ mà hàng bán ra nhiều thì sau này sẽ khan hiếm hàng, giá sau này sẽ lên đồng.

  22. Chỗ em chiều nay giá có nhích lên tí xíu do dân đặt hàng đầu cơ. Giá công ty hầu như không thay đổi. Em ở Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu.

    • Mấy bữa trước ở ngoài đại lý vẫn có nhiều nhà vườn đem tiêu ra cân.
      Chiều qua tới giờ toàn ngồi ngó nhau, chả thấy ai lai vãng…

  23. Giá tiêu đã trở lại xu hướng tăng và khả năng sẽ tăng cao hơn vào đầu tháng 4 tới.
    Bà con nông dân cứ thoải mái, không nôn nóng, tập trung chăm bón sau thu hoạch. Cần chi tiêu thì bán vừa đủ, không bán ồ ạt. Dự kiến giá chỉ tăng mạnh vào quý cuối năm.

    • Thông tin về hồ tiêu trên thị trường hiện nay loạn cào cào, chả biết đâu mà lần…

  24. Tôi xin có đôi lời với cộng đồng giatieu.com

    Thị trường cạnh tranh tự do nên thông tin loạn cào cũng không có gì lạ. Vấn đề là bà con phải tỉnh tảo, đừng để những thứ loạn cào cào dắt mũi, chi phối để tin theo một cách mù quáng mà phải chịu khó quan sát, suy nghĩ, phán đoán thực hư, đúng sai để quyết định cho riêng mình. Không tính toán kỹ càng thì “sai con toán, bán con trâu” là khó tránh khỏi.

    Các tỉnh Đông Nam Bộ sẽ hoàn tất thu hoạch vụ mùa trước Lễ Phục Sinh. Tỉnh Đăk Nông cũng chỉ còn vài vùng gần Đăk Lăk, trong khi cả 3 tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Kom Tum và các vùng phía Đông Trường Sơn đang vào rộ, có khả năng tới giữa tháng 4 coi như vụ thu hoạch hồ tiêu năm nay cơ bản kết thúc.

    Trước dự báo nguồn cung sẽ căng thẳng, các thương buôn Trung Quốc đã quay trở lại, họ không muốn lâm vào cảnh “trâu chậm uống nước đục”, các nhà nhập khẩu Âu Mỹ cũng vậy thôi. Tôi không khẳng định thế giới sẽ thiếu hụt tiêu, đó là việc của IPC. Tôi chỉ suy đoán khi giá tiêu khởi sắc trở lại, ai dám chắc sẽ không có đầu cơ tham gia. Họ không chỉ trữ tiêu trong năm nay mà có thể kéo qua sang năm, sang năm nữa khi giá tiêu vẫn còn trong kỳ vọng của họ, căng thẳng hơn nữa là vậy đó.

    Bà con an tâm thu hoạch nốt diện tích còn lại và chú trọng việc chăm bón, hồi phục sau thu hoạch để bước vào làm bông vụ mới. Muốn vụ sang năm đạt hiệu quả cao thì không thể lơ là những việc này.

    Thông thường, giá tiêu sẽ đạt đỉnh khoảng tháng 9. Nhưng không loại trừ sẽ kéo dài qua tháng 10, 11 nếu nguồn cung thiếu hụt. Tính toán để chia ra mà bán cho hợp lý. Chỉ bán khi giá đang tăng, tạm dừng bán khi giá có dấu hiệu sụt giảm.

    Tôi cũng biết, có nhiều đầu cơ nhỏ lẻ đã hốt hoảng tháo chạy khi giá giảm cuối tuần trước, nay lại nháo nhào đi mua lại với giá cao hơn trong sự tiếc rẻ… Thị trường là vậy đó !
    Thân

    • Cám ơn sự nhận định của chủ trang mạng.
      Bà con nông dân thấy rõ hơn về giá cả thế nào là hợp lý.

    • Rất đồng ý với những chia sẻ sâu sắc của anh Nguyễn Vịnh !
      Đầu cơ xả hàng nhưng toàn đầu cơ nhỏ lẻ thiếu kiến thức, đu theo đỉnh mua giá gần 80k xong xả bán 70k. Những đại lý găm hàng nghìn tấn từ giá loanh quanh mức 40k để trữ dài hạn ít nhất hết vụ 2022. Họ chỉ bán ra khi giá trên 100k.

    • Cám ơn nhưng chia sẻ chân tình và rõ ràng của bác Vịnh, giúp cho bà con suy nghĩ kỹ càng thấu đáo hơn.

  25. Em chốt mấy chục tấn hàng gửi kho đại lý.
    Sáng nay ra bán nhưng kho trả rẻ hơn giá trên mạng 3k.
    Vậy là sao hở trời ?!

  26. Tin tức của bác Nguyễn Vịnh còn nhanh hơn cả báo nữa. Sáng nay đọc bài báo về tiêu thấy nội dung y hệt như những gì bác Nguyễn Vịnh chia sẻ…
    Hôm nay giá tiêu ở Đăk Nông đại lý cho giá 74k hôm qua sáng 73,5k chiều 74k. Không biết chiều nay và ngày mai giá cả sẽ diễn biến thế nào. Như ngày hôm qua, các trang mạng đều đưa tin giá lên nhưng đại lý lớn lại cho giá thấp hơn ngày hôm kia 1000 đồng. Nên nhiều khi xem tin tức giá trên mạng là vậy nhưng phải theo giá đại lý phát ra. Hên xui như 1 canh bạc thật sự.

    • Có nhiều yếu tố làm giá tăng giảm trong cùng một tỉnh.
      – Khi đầu cơ vùng này đặt mua thì đại lý sẽ đẩy giá cao lên để hút hàng, hoặc mua lại của các đại lý vùng khác.
      – Khi nhiều đầu cơ chốt lời ngắn hạn thì đại lý mua thấp hơn, như @Mai Hang phản hồi ở trên.
      -Khi thị trường im ắng thì bán giá hạ mình mua cho… Hoặc có khách TQ đặt hàng thì…
      Bên cạnh còn là nhu cầu đặt hàng của các cty. Cần giao cho bên XK gấp theo hợp đồng thì giá phải cao hơn.
      Nói chung, cũng lắm kiểu để giá cao thấp khác nhau !

  27. Các đại lý ở Đăk Nông đều giảm giá, sáng qua 74k nhưng trưa qua chỉ còn 72,5k. Còn hôm nay chỉ còn 72k. Ngày mai là chủ nhật không biết giá lên hay xuống. Tuần trước chủ nhật giá giảm, không biết ngày mai có giảm tiếp không nhỉ.

    • Bạn ở gàn đại lý, theo dõi giá thường xuyên thì biết, vào ngày chủ nhật bà con bán nhiều hơn, bán 1-2 bao để đi chợ, để chi tiêu trong tuần chẳng hạn…
      Quan trọng là lực mua đầu cơ trong dân tăng/giảm, nhiều/ít…
      Dự kiến qua đầu tuần sẽ có lực mua bù từ các công ty cho đủ hàng giao XK.

    • Tuần này sẽ là hoạt động của cái đại lý cung ứng hàng cho các cty trung gian và cty XK.
      -Cty nào thiếu hàng thì đại lý cung ứng sẽ mua của dân giá cao hơn.
      -Cty nào đã đủ hàng thì đại lý cung ứng sẽ mua giá thấp hơn.
      Qua đầu tháng sẽ có lực mua mới và giá sẽ tăng hay giảm tùy vào lực bán của bà con quyết định. Bán ít thì giá tăng, bán nhiều thì giá giảm… Như bác Vịnh nói, thị trường là vậy đó !

    • Ở chỗ tôi thương lái và tận nhà dân mua, giá cao hơn trên mạng một chút !

  28. Ở chỗ mình cũng vậy. Thấy bà con giảm bán là thương lái vào đi rảo từng nhà mua giá nhỉnh hơn trên mạng.

  29. Nhờ Thương Mại VN là làng, họp khẩn cấp để đối phó nên tuần qua giá tiêu xô sau khi chạm mốc 80.000đ/kg đã giảm xuống đứng ở 75.000đ/kg, giảm hơn 6%. Trong lúc đó, giá tiêu XK của Indo, Malaysia, Sri Lanka và cả VN trong tuần đều tăng 8-10%…
    Xin chúc mừng nông dân các nước trồng tiêu trên thế giới !

    • Có nghĩa là các nhà xuất khẩu hồ tiêu VN sẽ đua nhau bán rẻ nhờ mua được giá thấp?
      Đúng là chúc mừng nông dân trồng tiêu thế giới, nhưng…

    • Đúng là Ngok. Họ không như bạn tưởng đâu…
      Cơ hội sốt giá cả làng cùng hưởng, dại gì mà đi bán rẻ !

  30. Giá đang đợi sau khi kết thúc vụ tiêu và biết chính xác sản lượng năm nay. Bà con chịu khó đợi chờ 1 tháng nữa sẽ rõ thôi

  31. Năm ngoái bán giá dưới 40k còn phải chấp nhận. Năm nay gần như gấp đôi rồi thì ngại ngùng gì…
    Với những người không nợ nần thì nên bình tĩnh, còn nợ nần mà để lâu thì hơi mạo hiểm.
    Khía cạnh dân đầu cơ thì chắc chắn họ có kiến thức về thị trường sâu rộng hơn nông dân “ăn chắc mặc bền”. Dù muốn hay không, sớm hay muộn cũng phải “vụ nào xào vụ đó” thôi !

  32. “Itis hard to find knowledgeable people for this subject, but you seem like you know what youire talking about! Thanks”
    (“Rất khó để tìm được những người am hiểu về chủ đề này, nhưng bạn có vẻ như bạn biết mình đang nói về điều gì! Cảm ơn”)

  33. Các anh tây nhập khẩu không tin vào mặt bằng giá mới và không rõ sản lượng năm nay sụt giảm nghiêm trọng tới mức nào. Hãy chờ thêm vài tháng nữa. Các anh tây đúng hay giới đầu cơ đúng

  34. Hiện nay thị trường rất khan hàng, các đại lý thu mua chỉ ngồi nhìn nhau.
    Có lẻ hàng đang đi theo đường nhà vườn => thương lái => đầu cơ… nên hàng không đến tay các đại lý, công ty thu mua ở địa phương.
    Các cty KDXK đang chờ khách ngoại ký hợp đồng mới, vẫn chưa thấy dấu hiệu rõ ràng.
    Nói chung sự trầm lắng kéo dài dễ dẫn đến sự bùng nổ mà không ai biết sẽ xảy ra như thế nào…
    Bà con cũng không nôn nóng, cơm chưa ăn thì gạo còn đó.
    Dự báo nguồn cung bắt đầu thiếu hụt thì chẳng có gì phải lo cả.
    Giá tiêu thế giới vẫn có xu hướng tăng nhẹ.

  35. Chắc phải đợi qua tuần sau như thị trường đã dự kiến !
    Cũng không loại trừ các giới thương nhân đang cố ghìm giá khiến bà con lo sợ bán ra theo đúng như sự tính toán. Tỉnh táo, đừng để rơi vào bẩy giá hạ này để rồi tiếc nuối khi giá trở lại xu hướng tăng…

  36. Chia sẻ với cộng đồng về số liệu nhập khẩu hồ tiêu vào Việt Nam trong quý I của các năm gần đây như sau:
    -2018: 6.832 tấn
    -2019: 9.817 tấn
    -2020: 7.878 tấn
    -2021: 6.430 tấn
    Có thể thấy năm nay lượng tiêu nhập ít nhất so với 4 năm vừa qua.
    Riêng số lượng nhập khẩu tháng 3/2021 là 2.900 tấn. Ít hơn so với 3.200 tấn nhập khẩu tháng 3/2020.
    Dự kiến cuối tuần này sẽ có số liệu tạm nhập tái xuất chính thức từ Hải Quan VN.

    • Cám ơn dữ liệu của giatieu.com
      Qua lần này mới biết có nhiều người tưởng chừng uy tín nhưng thực sự họ không đáng tin, vì họ chỉ quan tâm lợi nhuận của họ mà thôi !

    • Nhà kinh doanh nào mà chả vậy bác. Họ chỉ nghĩ, hay cần phải nghĩ lợi nhuận của chính họ là lẽ thường. Cho nên cũng đừng quá tin vào những gì họ nói !

Gửi phản hồi mới

(?)