Việt Nam: Xuất khẩu hồ tiêu tháng 01/2021 tăng cả lượng lẫn giá

, Thị trường hạt tiêu, 49

Việt Nam hiện đang thu hoạch vụ mùa hồ tiêu mới với sản lượng ước khoảng 180.000 tấn, sẽ là vụ mùa có sản lượng thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Đọc thêm : >> Việt Nam: xuất khẩu hồ tiêu cả năm 2020 lượng tăng nhưng giá giảm.

Xã viên HTX NN- DV Nam Yang thu hoạch hồ tiêu.

Theo dữ liệu báo cáo sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 01/2021 đạt 16.896 tấn hạt tiêu các loại, giảm 3.846 tấn, tức giảm 18,54 % so với tháng trước nhưng lại tăng 2.130 tấn, tức tăng 14,43 % so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu trong tháng đạt 48,72 triệu USD, giảm 8,67 triệu USD, tức giảm 15,11 % so với tháng trước nhưng lại tăng 12,73 triệu USD, tức tăng 35,38 % so với cùng kỳ năm trước.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong tháng đạt 2.884 USD/tấn, tăng 4,23 % so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 12/2020.

Theo dữ liệu thống kê của Hiệp Hội Hồ Tiêu Việt Nam VPA, trong năm 2020 các đơn vị thành viên của hiệp hội đã xuất khẩu đạt tổng cộng 182.908 tấn tiêu đen, chiếm 95,30% tổng khối lượng tiêu đen xuất khẩu của cả nước và 23.931 tấn tiêu trắng, chiếm 93,65% tổng khối lượng tiêu trắng xuất khẩu của cả nước.

Hiện nay, nông dân Việt Nam đang tiến hành thu hoạch vụ tiêu mới, ước tính tổng sản lượng khoảng 180.000 tấn, giảm gần 30% so với vụ trước. Sản lượng tiêu của tỉnh Gia Lai, nơi vốn được cho là thủ phủ của hồ tiêu Việt Nam, có thể sụt giảm tới 60% .

49 Phản hồiGửi phản hồi mới
  1. Không biết giá cả thế nào rồi…
    Ở chỗ tôi thương buôn vô mua tăng thêm 2k so với giá chiều qua.

  2. Khai trương năm mới, hầu hết các cty XK đều mua giá cao hơn trước Tết. Nhiều đại lý chưa thật sự mở cửa nên số lượng bán nhỏ giọt. Trong khi nhiều nhà nông chưa hái nên đại lý cũng chưa mua được nhiều hàng, giá đại lý mua của nông dân vẫn không đổi.

    Dự báo tuần sau giá sẽ bắt đầu tăng do thời hạn giao hàng tháng 2 đang đến gần, các cty XK phải tăng giá để mua được hàng.

  3. Tôi cũng không hào hứng với giá tiêu tăng sớm vào lúc này, vì nó sẽ gây khó cho việc thuê mướn nhân công, ở vùng tôi qua tháng Tư mới bắt đầu thu hái.

  4. Giá tiêu tăng thì những con người bán mặt cho đất bán lưng cho trời họ vui mừng tí. Có động lực làm việc lên càng sớm càng tốt chứ đợi lúc nào. Bây giờ họ phải bán vì trả tiền nhân công…

  5. Thương lái vào xóm săn hỏi ráo tiết, có khả năng giá tiêu sẽ bùng nổ trong ngắn hạn.
    Ở vùng tôi chỉ mới hái chọn rải rác đôi trụ mà thôi !

  6. Dự kiến chiều nay và sáng mai sẽ còn nhộn nhịp hơn.
    Sự nhộn nhịp sẽ được kéo dài qua tháng 3 chứ không kết thúc sớm như mọi khi…

  7. Nghe nhiều dự báo cho rằng giá tiêu đầu vụ sẽ không giảm mà có khả năng tăng mạnh nên bà con vay tiền để mua đầu cơ. Tôi thấy có gì đó rất đáng lo…

  8. Nhiều người vay nóng để ôm tiêu, tôi không ủng hộ chuyện đó, các bác sẽ làm mồi cho những kẻ chuyên nghiệp mà thôi và thị trường sẽ bị nhiễu vì các bác.

    Tôi vẫn giữ quan điểm là giá sẽ tăng bền vững trong tương lai nhưng tỷ lệ tăng chậm hơn lãi suất vay nóng. Ngay từ đầu tôi đã khuyến cáo ai nợ nần không nên can dự vào việc trữ hàng chờ giá, giờ nhắc lại nhé.

    • Khi chờ mãi chưa lên, giá cứ tăng chậm chậm là nóng ruột phải bán ngay. Đầu cơ là phải bền chí giữa bão táp, chứ không là bị lung lay ngay.

    • Tiêu có dấu hiệu hạ nhẹ. Có phải vì đủ hàng xuất khẩu tháng 2 nên giảm mua. Hy vọng qua đầu tháng 3 sẽ tăng lại… Xin các bác ý kiến.

    • Không dễ gom được hàng đâu mà hạ nhẹ.
      Bên XK đang chào giá tăng kìa..!

  9. Kết quả xuất khẩu hạt tiêu nửa đầu tháng 2/2021

    Theo báo cáo của Tổng Cục Hải Quan, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 2/2021 đạt 6.553 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 19,29 triệu USD, giảm 38,73% về lượng và giảm 20,63% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 2.943 USD/tấn, tăng 2,08% so với giá xuất khẩu bình quân tháng 1/2021.

  10. Thị trường luôn luôn có nhịp lùi như vậy để những người vay nóng sợ mà bán ra, đại lý và các cty XNK gom hàng. Đó là sự sàng lọc cần thiết để loại những ai có tài chính yếu và non gan ra khỏi cuộc chơi.
    Phần thưởng không bao giờ dành cho người không xứng đáng

  11. Tóm lại, phần thắng thường đứng về kẻ mạnh, trường vốn. Đầu cơ nhỏ lẻ chỉ theo đóm ăn tàn. May thì trúng không may thì thua, là chuyện luôn xảy ra khi nhảy vào đầu cơ nông sản…

  12. Thị trường xuất hiện tin đồn 1 công ty lớn thanh lý tồn kho để chuyển hướng kinh doanh. Theo tôi, chỉ có thể làm giá giảm nhất thời chứ tổng nguồn cung trong nước không hề thay đổi, dự báo năm nay thiếu hụt là điều đã quá rõ !
    Có thể nhiều cty địa phương chưa mua được hàng như kỳ vọng vì giá mua chưa phù hợp mà thôi.

    • Các anh các chị đại lý quen mua giá thấp dưới giá thành sản xuất để kiếm lợi nhuận một cách chắc chắn trên sự thua lỗ đậm của nông dân quen rồi, giờ thấy nông dân bắt đầu hoà vốn nên họ do dự.

      Mức giá hiện nay đối với họ giống như cái chân gà vậy, nuốt thì không trôi nhưng bỏ thì tiếc vì thật ra vẫn còn một ít da, một ít thịt, một ít gân, một ít mỡ để gặm mà…

      Thôi thì các anh các chị cố gắng đợi thêm một tuần, mười ngày nữa khi khách hàng khắp thế giới nhào vô đặt hàng thì tất cả cùng tranh giành nhau để mua cho nó vui nhộn. Đến lúc đó, cái mà các anh chị xem như chân gà lúc này lại trở thành đùi gà béo ngậy, ngon lành mà ai cũng thèm.

  13. Thị trường lùi nhẹ nhưng đã phục hồi ngay lập tức ngày hôm qua.

    Tin đồn một cty lớn trữ hàng trước tết giá thấp đem hàng ra bán là chính xác, mục đích là để chốt lời chứ không phải bán theo kiểu “bỏ của chạy lấy người” như thiên hạ đồn, giá chào bán cho những người ngâm sọ là 57-57,5k số lượng hạn chế.

    Đợt này, số lượng người vay nóng để đầu cơ không đáng kể nên sóng xuống rất nhẹ.

    Tình hình tháng 3 sẽ lại rất sáng sủa

    Mặc dù hàng ra nhiều nhưng cả thế giới đều biết rõ là Việt Nam năm nay thiếu hàng và tháng 3 là cơ hội để mua tốt nhất từ giờ đến vụ mới năm sau. Do đó, từ thứ 2 tuần tới chúng ta sẽ thấy XK bắt đầu tăng mua, đại lý sẽ nạp lại hàng vào kho.

    Cuối tháng 3, cước đi Mỹ sẽ bắt đầu giảm, châu Âu thì qua tháng 4

    Thế giới đang triển khai vaccine trên diện rộng

    • Tiêu vụ cũ, loại hàng chất lượng bán giá cao hơn cho các nhà làm sọ là chuyện bình thường mà… Chắc họ thấy vậy nên đồn thổi xả hàng để ém giá tiêu vụ mới của nhà vườn vừa thu hái.

  14. Nhiều người muốn mua đầu cơ cứ hỏi giá miết mà chưa chịu xuống tiền.
    Có lẻ họ muốn đợi giá giảm bớt một chút khi tiêu ở Đăk Lăk, Gia Lai vào hái rộ.

    • Họ chê chân gà ít thịt nên chưa chịu gặm.
      TQ đang mua mạnh, đại lý đang mua nạp hàng vào kho, XK đang mua để trả nợ cho HĐ đã ký. Tiêu năm nay ít thì ai cũng biết.

      Tuần này chê không gặm, tuần sau xương cũng không có mà gặm

  15. Thương lái vô xóm mua tiêu xô đầu giá cao hơn giá báo trên mạng là sao?
    Xin giải thích cho em biết với, em cám ơn !

    • Ở Đăk Song cũng vậy này bác.
      Họ biết xu hướng giá tăng nên mua cao hơn để hút hàng đó bác.

    • @Ho nam nói chính xác. Vấn đề đo đếm zem độ để tính tiền mới quan trọng.
      Mua đầu giá cao cho nhà nông vui vẻ, để họ đổ xô tới bán. Nhưng bớt zem độ thì cũng huề tiền, thậm chí họ còn bị thiệt hơn.

  16. Giá tiêu tăng một cách chậm rải, thận trọng ngay từ đầu vụ như thế này là rất chắc chắn.
    Mừng cho các nông hộ trồng tiêu chuẩn bị thu hoạch vụ tiêu mới !

    • Đầu tháng tăng chậm nhưng từ giữa tháng trở đi thì tăng nhanh vẫn là tăng thật và tăng như vậy cũng vẫn an toàn vì các đại lý, cty XNK hy vọng và chờ hàng Đak Lak, Gia Lai, BRVT, Bình Phước ra mà giá vẫn không giảm, lúc đó mới nháo nhào đi mua, giá có tăng siêu nhanh cũng là bình thường thôi.

      Dân các vùng trên vốn kỳ cựu trong ngành tiêu, đã có tích luỹ và giàu kinh nghiệm về thị trường nên chắc chắn sẽ giữ hàng rất chặt. Thêm vào đó các đại lý ở những vùng nguyên liệu cũng cũng đang trống kho, họ sẽ tranh thủ nạp đầy hàng chứ không dễ gì bỏ qua cơ hội rõ ràng như vầy đâu

  17. Hồi chiều ra đại lý hỏi giá để bán 1 bao tiêu.
    Bà chủ bảo mày lên trên mạng mà bán, nghĩa là sao hở mọi người !

    • Đó chính là đòn tâm lý “rung cây nhát khỉ” mà bà con đã tiêm vaccine mấy hôm trước rồi đấy. Vaccine đáp ứng tốt, tâm lý bà con vững vàng vượt qua sóng gió.

      Dự kiến mức giá của tuần tới sẽ là 65k, sau đó có thể lùi lại 63k. Tâm lý bà con vẫn giữ vững như mốc 60k này nhé. Có thể mốc 70k sẽ có ngay trong tháng 3 này.

      Với những người đầu cơ, có lẽ đầu tuần sau nên tranh thủ mua vì một khi giá đã đạt mốc 65k, lợi nhuận sẽ không mấy hấp dẫn nữa.

  18. @Nguyễn Minh Thành
    Họ không dám mua vì họ nghĩ giá chỉ tăng nóng, có thể họ không trở tay kịp hoặc chưa có hđ bán…

  19. Năm nay tiêu giảm sản lượng. Khi giá lên 70k thì có xảy ra hiện tượng tan băng hay không, và giá lúc đó sẽ đứng hay như thế nào. Giá đỉnh điểm của năm 2021 kỳ vọng 80k có được không. Xin các bác cho ý kiến.

    • Tuy không chắc chắn điều gì nhưng cũng không loại trừ điều gì. Thị trường luôn vận động tích cực, nhất là sẽ tan băng khi có yếu tố hỗ trợ hợp lý, như bà con biết hạn chế không bán ra ồ ạt theo nhịp sóng tăng.
      Tuy vậy, kỳ vọng ở mức bạn hỏi thì mình thực sự chưa nghĩ tới.

    • Bác hỏi câu hỏi mà ai cũng đang tự hỏi nhưng không dám tự tin trả lời.
      Em nghĩ tăng cùng lắm thì 70k thôi.
      Vậy cũng vui rồi ! Mong chờ sự bùng nổ ở 2-3 năm tới thôi…
      Qua vụ sau tiêu giống sẽ hót hòn họt đây. Ai còn sức sẽ trồng tiếp và cầu nguyện…

  20. Các bác nông dân không cần quan tâm tới vấn đề tan băng hàng đầu cơ của những năm trước, nên bác nào cần tiền cứ mức giá 60-65k thì bán ra đi.
    Không nên tham gia vào cuộc đấu sức bền với mấy ông đầu lạnh kia được đâu.

  21. Từ giờ đến vụ mới năm sau còn 11 tháng nữa để bà con bán hàng. Các nước khác sản lượng cũng giảm mạnh nên sẽ không có chuyện một nước nào đó bán ra mạnh làm cho giá giảm sâu đâu, bà con yên tâm.

    Cần tiền đến đâu thì bán đến đó, không vay nóng để trữ tiêu. Cứ bình tĩnh, kiên trì chiến lược đó là bà con sẽ bán được tiêu giá tốt nhất trong năm nay.

    Thậm chí, gia đình nào có điều kiện có thể cân nhắc đến việc phơi khô đóng gói kỹ để bán trong 3-4 năm nữa, giá sẽ còn tốt hơn năm nay rất nhiều.

  22. Bà con chuẩn bị tinh thần để đón nhận các đòn tấn công tâm lý có hệ thống. Có thể ngay từ các vị quan đương chức, hay đã thôi chức cũng tham gia đòn tấn công tâm lý để dìm giá, vì họ vẫn còn lợi ích gắn chặt với hạt tiêu. Bà con bình tĩnh không nôn nóng, cần tiền đến đâu bán đến đó chứ đừng vay mượn nóng để ôm tiêu. Mục tiêu đã dự tính sẽ đạt được trong tháng 3 này.

    Có thể xuất hiện lời hù dọa TQ sẽ bán ngược. Điều này chỉ những năm trước, khi nguồn cung dồi dào. Hiện tại nguồn cung thiếu hụt, dân trong nước họ chưa đủ ăn, họ mang hàng về TQ bán lời hơn nhiều.
    Cước tàu biển đang giảm dần, chỉ tác động ngắn hạn. Dài hạn thì tính thêm cước vào giá bán là xong, hết hàng ăn thì giá nào cũng phải mua. Do khách Âu, Mỹ chờ đợi Việt Nam vào vụ để mua đã quá lâu, hàng tồn đã giảm xuống mức nguy hiểm. Không nhanh chóng hợp đồng, đẩy mạnh mua bù thì phải chịu cảnh “uống nước đục” tránh sao khỏi.

    Có thể hù dọa hàng Brazil, Indo bán rẻ, số lượng lớn. Nhớ là thông tin thị trường qua Internet phủ khắp toàn cầu. Nhà XK bên các nước đó buôn bán rất kinh nghiệm, họ không dại gì bán rẻ cho ai…
    Không loại trừ khả năng giá giảm theo con sóng giá, họ sẽ dựa vào đó để “rung cây nhát khỉ”. Chiêu trò này dường như đã quá lộ liễu…

    Có thể còn nhiều chiêu trò khác, bà con lo lắng điều gì cứ mạnh dạn nêu lên. Tiêu cay sẽ cố gắng giải đáp thoả đáng trong khả năng của mình hầu giúp bà con giảm bớt lo lắng nhé !

    • Không ai có thể chắc chắn điều gì. Những phát biểu của họ chỉ là suy đoán !
      Bà con cần nghe ngóng thêm nhiều thông tin để quyết định cho chính mình.

  23. Năm ngoái mình mua vào, khi giá lên 60k không bán, để đến năm nay. Nếu như năm nay giá đỉnh là 70k thì mình sẽ bán ra để đầu tư vào bất động sản chẳng hạn… Vì có để thêm thời gian nữa thì cũng không tăng bao nhiêu.
    Tới tháng 10, 11 dương lịch như năm vừa rồi là giá bắt đầu tăng thì sẽ mua vào và tháng 12 bán.
    Đầu tư ngắn hạn, nhưng lại sợ lên hơn mốc đó thì rất là tiếc…

    • Mỗi người đều có tính toán cho riêng minh. Nhưng bạn thật là đáng khen.
      Biết đâu là đỉnh, đâu là đáy để mua bán đúng lúc là quá giỏi !

  24. Thông tin trên internet thì rất nhiều. Nhưng quan trọng là độ tin cậy.
    Tôi thấy trên diễn đàn này có những phản hồi của các bác không nói theo cảm tính, đưa ra nhận định có cơ sở và gần như chính xác, giúp cho tôi tự tin hơn. Đây mới là điều bà con cần…

  25. Theo các bác suy đoán tới cuối tháng 3 giá có còn lên nữa không? Đỉnh của đợt này là bao nhiêu?
    Chúc cả nhà giatieu nhiều sức khỏe, hạnh phúc, có một mùa tiêu thành công !

  26. Trữ tiêu chờ giá, vay mượn tiền mặt lãi suất cao để thanh toán cho công hái?
    Nông dân phải lựa chọn cách nào đây, xin ý kiến tham khảo…

    Thú thật, xem thông tin giá tiêu có thể đạt 100.000đ/kg, bà con chỗ em bàn tán nhiều lắm luôn.

  27. Khách hàng TQ không thể chờ thêm được nữa, họ đang tích cực mua hàng để sửa chữa sai lầm khi ngồi nhìn “chờ giá giảm”. Tuy họ thừa biết nếu xảy ra điều đó thì cũng không thể kéo dài lâu.
    Nhiều khách hàng Âu, Mỹ, Trung Đông bị các cty XK Việt Nam dời, hoãn, giãn, lùi từ tháng 12 năm ngoái đến giờ (và cuối cùng là xù) đang nháo nhào đi tìm nguồn hàng khác thay thế trong hoảng loạn vì họ bị bể kế hoạch. Về nguyên tắc, số hàng họ bị xù cũng đã được ký bán cho khách hàng truyền thống của họ hết rồi. Do đó, ở các nước phương tây, xù hàng là ngưỡng để coi như phá sản
    Việt Nam là cường quốc hồ tiêu số 1 đang giữa vụ thu hoạch, không mua tiêu của Việt Nam thì tìm ở đâu ra lúc này? Cty này xù thì tìm mua của cty khác thay thế chứ sao giờ !

  28. Nhà nông không thể trông cậy gì ở Hiệp hội hồ tiêu.
    Khi tiêu rẻ, giá tiêu ì ạch, thì không nghe họp hành gì. Nhưng khi giá đắt thì họp khẩn nhằm kéo giá tiêu lại để hưởng lợi. Vì Hiệp hội hồ tiêu chỉ toàn là các anh lớn xuất khẩu hồ tiêu.

Gửi phản hồi mới

(?)