Việt Nam: Xuất khẩu hồ tiêu tháng 03/2021 giá tăng nhưng lượng giảm  

, Nông nghiệp, Thị trường hạt tiêu, 79

Khối lượng hạt tiêu các loại xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm 2021 vẫn giảm tới 23,44% so với xuất khẩu 3 tháng đầu năm ngoái.

Đọc thêm : >> Việt Nam: xuất khẩu hồ tiêu tháng 2/2021 giảm mạnh cả lượng lẫn giá.

Nhà vườn ở Suối Cao đang phơi tiêu

Theo báo cáo dữ liệu sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 3/2021 đạt 31.413 tấn, tăng 17.985 tấn, tức tăng 133,94 % so với tháng trước và giảm 8.455 tấn, tức giảm 21,21% so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu trong tháng đạt 92,70 triệu USD, tăng 53,77 triệu USD, tức tăng 138,15 % so với tháng trước và tăng 10,24 triệu USD, tức tăng 12,42 % so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế khối lượng xuất khẩu hạt tiêu 3 tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 61.621 tấn tiêu các loại, giảm 18.864 tấn, tức giảm 23,44 % so với khối lượng xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2020.

Về giá trị kim ngạch xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 180,02 triệu USD, tăng 3,95 triệu USD, tức tăng 2,24 % so với cùng kỳ.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong tháng 03/2021 đạt 2.951 USD/tấn, tăng 1,79 % so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 02/2021.

Báo Giá cà phê qua điện thoại
79 Phản hồiGửi phản hồi mới
  1. Giá tiêu hạ lại rồi bà con ơi !
    Thương lái chỉ trả ở mức 68-69k mà cũng không xởi lởi như mọi khi.

    • Chuyện bình thường.
      Nếu bạn vẫn bán thì giá còn hạ nữa. Nếu bạn ngưng bán thì giá sẽ tăng.
      Thị trường lúc này chịu sự tác động của các vị đầu cơ tiêu bằng tiền vay ngắn hạn. Vì giá đứng 2 tuần nay làm các vị phải bù thêm tiền lãi, nên nhiều khả năng các vị lo ngại phải xả hàng để giảm lỗ…
      Thị trường không ủng hộ các vị vay tiền để đầu cơ ngắn hạn là vậy đó !

  2. Kết quả xuất khẩu tháng 3/2021 như vậy là tốt quá !
    -Lượng tiêu xuất khẩu giảm vì vụ thu năm nay trễ cả tháng, lại còn bị ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh covid-19 ngay kỳ Tết Tân Sửu.
    -Giá tăng ngay đầu vụ là yếu tố khẳng định nguồn cung hạt tiêu toàn cầu thiếu hụt, chủ yếu vì diện tích trồng tiêu liên tục giảm sút trong mấy năm qua và giá thấp khiến nhà nông các nước trồng tiêu bỏ bê không chăm sóc kéo theo sản lượng giảm. Điều này có khả năng lập thành 1 chu kỳ giảm khiến sản lượng tiêu thiếu hụt ít nhất trong 5 năm.
    -Không loại trừ một số đơn vị XK giảm do đã bán khống trước đó theo thói quen và các năm trước đã thu lợi nhuận cao. Năm nay giá tăng đột ngột ngay từ đầu vụ khiến họ không mua được hàng để xuất nên đã xù hợp đồng với khách dẫn tới khối lượng XK giảm…
    Nếu VPA công bố số liệu thống kê thì cty nào XK giảm là sẽ rõ ngay !

    • Sao bác lại trông mong vào những người chỉ biết sống dựa vào sự lươn lẹo với bà con nông dân vậy nhỉ !

    • Giá như họ thực sự đồng hành với nông dân để xây dựng một nền nông nghiệp quốc gia bền vững thì hay biết mấy.

    • Theo báo chí, các cty tạm nhập hồ tiêu rồi tung ra bán trong nước buộc phải tích cực gom hàng để trả lại và điều này sẽ tạo ra một đợt tăng giá mạnh khoảng cuối tháng này, trùng với vụ tiêu kết thúc. Vậy giá có thể bùng lên tới mốc 85k không hả các bác.

    • Đầu cơ ngắn hạn sốt ruột xả hàng làm giá giảm. Điều này đã được chuyên gia cảnh báo, bà con nông tiêu không có gì phải nôn nóng theo họ, “cơm chưa ăn thì gạo còn đó”.
      Đáng lo ngại nữa là một số đại lý đem hàng ký gửi của bà con ra bán, với suy đoán vào vụ giá hạ sẽ mua lại.
      Thế nhưng… không biết phải nói thế nào khi nhiều khả năng họ không thể mua hàng lại với giá cao quá ngưỡng thua lỗ. Nguy hiễm thật !

    • Tóm lại, dữ liệu thống kê của VPA vẫn tiếp tục là bí mật với cộng đồng.
      Cho nên đừng kỳ vọng gì nhiều vào những ai luôn mồm “vì lợi ích cộng đồng” những làm thì ngược lại, chỉ chăm chăm vào lợi ích nhóm !

    • Em thì chỉ biết đọc những chia sẻ và bình luận của các bác. Thu hoạch được 1,5 tấn tiêu. Hoàn công xong hôm nay. Trong tay còn hơn 20tr, không biết còn chờ đợi được bao lâu hay là phải bán sớm. Ngày nào xem cũng thấy giá rớt xuống, nhất là hôm nay thấy còn 66k/1kg.
      Nông dân ở chỗ em cứ hái được ngày nào là bán ngày đó. Chẳng có mấy ai cất lại như em đâu. Họ nói cất lại thì hao tiêu, giá rớt nữa…
      Thị trường thì em không hiểu được. Thôi thì chúc các bác các anh luôn có sức khoẻ. Và nhất là luôn quan tâm tới diễn dàn. Để có những bình luận sâu sắc để cho bà con nông dân hiểu biết thêm. Cảm ơn !

    • @Nguyễn xuân hải
      Bạn là người phải quyết định bán hay trữ, không ai thay thế được.
      Trữ tiêu bị hao, giá rớt là lập luận của nông tiêu. Còn của đầu cơ, của công ty thì… càng trữ giá càng tăng, tiêu càng nở ra. Nếu không tăng, không nở thì hóa ra họ “khùng” à !
      Chắc bạn đã thấy rõ vì sao giá rớt. Khi mọi người “hái ngày nào bán ngày đó” mà giá không rớt mới là lạ.
      Bạn cần tiền thì bạn phải bán là chuyện đương nhiên. Nhưng bạn bán vì sợ hao, vì sợ giá rớt là bạn khôn, khôn hết sẩy. Còn tôi không khôn nên bỏ tiền ra để giúp cho bạn khôn hơn nữa, chấp nhận mình “ngu” cũng được.
      Chúc bạn và cộng đồng giatieu.com một ngày mới tốt lành !

    • Hóa ra mấy vị mua tiêu đưa vào kho trữ, để đầu cơ hay để kinh doanh cũng là rước cái dại, giúp cho thiên hạ bớt dại bác nhỉ…!

  3. Ý kiến của @Chanh Tin làm bà con ở chỗ tôi thực sự lo lắng.
    Do điều kiện nhà cửa đa phần chưa được vững chắc, nên bà con tích cóp sản lượng mấy năm nay đưa ra kho lớn để ký gửi cho an toàn. Khi cần chi tiêu gì thì ra chốt giá.
    Nếu đợt này giá tăng mạnh mà hàng không còn trong kho nữa thì sao đây…
    Mong ý kiến đó chỉ là những suy đoán chủ quan cá nhân !

  4. Một số đại lý lớn ở Tây nguyên đã bán sạch kho và hiện nay họ đợi giá hạ mới mua lại hàng để bù vào.

    Chuyện gửi kho tiêu, cà phê không phải là mới mẻ gì. Người gởi cần thường xuyên kiểm tra kho hàng để biết hàng của mình còn đó, tránh tình xuống xấu xảy ra không thể cứu vãn kịp.

    Nếu kho đã bán mà giờ này chưa thấy mua lại thì nguy cơ càng cao.

    • Bạn yêu cầu chính đáng nhưng không dễ. Biết đâu trong kho toàn bao đất cát, vỏ cà phê… mà chỉ khi cơ quan chức năng vào kiểm tra mới bị lộ !
      Tôi theo dõi hàng chục vụ “vỡ nợ” qua báo chí đều thấy hình ảnh chung này.

    • Mong không có chuyện gì xảy ra để bà con yên tâm sản xuất chăm bón vụ tiêu mới cũng sắp bắt đầu !

  5. Tôi nghĩ mức giá này sẽ làm thị trường hồ tiêu trong nước nhất thời đóng băng.
    Có vẻ như đang có sự thăm dò từ các nhà thu mua XK chăng ?

  6. Tôi nghĩ đây là đợt điều chỉnh giá để tạo ra giá mới, cũng như sự thăm dò sản lượng của các công ty và đại lý. Các bác cứ làm theo 3 nguyên tắc khuyến cáo nhé !

  7. Thu hoạch đã xong rồi, nhưng chả biết tình hình như thế nào mà tính toán cả.
    Gửi đại lý cũng lo mà để ở kho (trong rẫy) cũng lo.
    Làm được sản phẩm đã khổ, giờ cất giữ cũng khổ !

  8. Theo như bác @Hoàng Lan giá tiêu có thể “điều chỉnh” được.
    Như vậy liệu có quy luật cung cầu ở giai đoạn này hay không?

    • Theo mình thuyền lớn có thể tạo ra những con sóng lớn, thuyền nhỏ tạo ra những cơn sóng nhỏ nhé bạn. Còn quy luật cung cầu về thị trường tiêu sẽ diễn ra trong trung hạn và dài hạn.

  9. Hiện nay khách hàng cố nín mua để tạo áp lực đè giá xuống, cùng phe với họ là các cty XK đã bán khống giá thấp, các đại lý đã xách hàng ký gửi đem bán vào cuối năm ngoái. Tuy họ cố nín nhưng lượng hàng tồn tại các nước đã vơi đáng kể cũng là áp lực buộc họ phải sớm mua mạnh. Câu nói dành cho họ lúc này là “cơm chưa ăn bụng còn đói”, hễ đói mà còn cố nhịn thì đến một lúc nào đó sẽ phải ăn mạnh vì quá đói.

    Đầu cơ tiêu ngắn hạn vì lo sợ hoặc đóng lãi quá cao đang bán ra làm cho giá hạ, tuy nhiên việc này sẽ không kéo dài lâu vì thật ra số sợ này cũng không có nhiều hàng trong tay.

    Chỉ những nông tiêu có vốn mới giữ hàng và họ chỉ bán ra khi cần tiền, cần đến đâu bán đến đó. Câu nói dành cho họ lúc này là: “cơm chưa ăn gạo còn đó”

    Vậy, diễn biến sắp tới sẽ như thế nào?
    Ai cũng rõ về dài hạn giá lên là chắc chắn vì thiếu cung, nhưng lên kiểu gì thì phụ thuộc vào diễn biến ngắn và trung hạn, tôi dự kiến như sau:

    Kịch bản 1
    Nếu những người vay mượn bán ra ồ ạt, giá sẽ hạ sâu, kéo theo một đám đông bán khống theo phong trào, khi nhóm này hết hàng giá sẽ bật tăng mạnh vì hàng lúc này vừa ít lại nằm trong tay những người vững tinh thần và mạnh tài chính, nếu giá hạ sâu lúc này thì sẽ bật tăng mạnh trong vài tháng cuối năm.

    Kịch bản 2.
    Số đông tuân thủ ba nguyên tắc, số vi phạm nguyên tắc 2 (vay mượn để trữ hàng) không quá đông thì giá sẽ giảm nhưng không quá sâu, khi nhóm vay mượn này bán hết hàng thì giá sẽ tăng từ từ chứ không quá mạnh. Giá cao nhất sẽ đạt được vào cuối vụ.

    Tóm lại, dù kịch bản nào xãy ra trong ngắn hạn đi nữa thì cuối năm giá sẽ tăng. Chỉ cần kiên nhẫn và bình tĩnh là sẽ bán được giá tốt.

    • Cho em hỏi, giá hồ tiêu tại thị trường nội địa Brazil rất rẻ, chỉ 2.000 – 2.500 USD/tấn là có thật không? Em cho là tin vịt. Ai đó thuê họ viết để dìm giá tiêu VN chăng?

    • @Sơn Thành bạn hỏi giá Brazil thời điểm nào?

      Nếu giá hiện nay thì là 3500 tiêu xô FOB. Nếu bạn hỏi giá của tháng 3 năm ngoái thì chỉ 1800 USD/ tấn thôi.

      Nói chung là tại cùng một thời điểm thì giá Việt Nam và Brazil chỉ lệch nhau 20-50 USD một tấn FOB, họ lấy giá Việt Nam làm chuẩn để quyết định giá bán cho họ.

      Cước tàu thì tuỳ tuyến. Hiện nay nếu Việt Nam nhập hàng Brazil thì cước phí khoảng 300 USD/tấn.

  10. Tôi thấy quy luật cung – cầu thường chi phối, tác động lên thị trường trong trung và dài hạn.
    Còn sự “điều chỉnh” là do áp lực mua – bán trong ngắn hạn.

  11. Có tin là Việt Nam nhập về một lượng lớn hồ tiêu.
    Nhưng hiện tại ở các nước mà một số công ty Việt Nam nhập thì mức giá hồ tiêu ở đó cao hơn ở Việt Nam.
    Vậy đây có phải là chiêu trò để đè giá trong nước xuống hay không?
    Trong khi giá giao dịch ở sàn Ấn Độ tăng cao, nếu quy đổi thì đã trên 5000$/tấn.

    • Chào anh @Ho nam
      Tôi xin trao đổi những vấn đề anh đang quan tâm.

      -Việt Nam nhập hồ tiêu là việc làm thường xuyên, bởi lẽ mua bán nông sản đã trở nên thông thương với nhiều quốc gia sản xuất lẫn xuất khẩu. Riêng Ấn Độ đang áp thuế nhập khẩu hồ tiêu lên tới 60% nhằm để bảo hộ nông tiêu trong nước họ. Tôi ví dụ, giá tiêu VN hiện nay khoảng 3.700$/tấn, cộng thêm 60% thuế là 2.200$/tấn thì giá thành sẽ là 5.900$/tấn chưa tính cước phí. Trong khi tại nước họ đang giao dịch với giá 40.766 Rupi/tạ, tương đương 5.467$/tấn. Anh có dám đưa tiêu vào Ấn Độ bán không? Cho nên đừng lấy giá tiêu Ấn Độ để so sánh. Chỉ xem xu hướng giá tăng/giảm để tham khảo thôi.

      – Các doanh nghiệp kinh doanh quốc tế (ta gọi là nhóm FDI) đều có xây dựng nhà máy chế biến hồ tiêu tại VN nên họ đăng ký tạm nhập để chế biến rồi tái xuất cho khách, trong khi họ không đặt nhà máy chế biến tại các nước mà họ có đại lý mua tiêu ở đó. Anh có cho họ tạm nhập không? Vấn đề là nhiều nhà kinh doanh của ta la làng vì giá tiêu VN quá cao nên buộc họ phải mua tiêu các nước là chuyện của họ. Họ có ý gì khi la làng? Ai cấm họ la? Anh cấm được không? Mà mua thấp thì bán thấp, mua cao thì bán cao chứ la làng để làm gì?

      -Các FDI mua tiêu với giá tháng 11-12 ở Brasil hay giá tháng 1-2 ở Indonesia chẳng hạn là mức giá lúc còn thấp. Sao lại đem ra so sánh với giá cuối tháng 3 tại VN. Anh nên nhớ giá tiêu VN hiện đang dẫn dắt, chi phối giá tiêu thế giới. Không lẽ giá tại VN tăng mà thế giới không tăng. Họ có “thiệt thà” như vậy không? Có giỏi thì bữa nay qua bên đó mà mua, giá bình quân hôm nay khoảng 3800$/tấn chơ mấy lắm !

      Viết chừng nớ được rồi anh nhỉ !
      Thân

    • Họ đăng ký tạm nhập để chế biến rồi tái xuất khẩu cho khách hàng nước ngoài.
      Sao họ lại bán ra thị trường Việt Nam được bác nhỉ ?!

  12. 18/4 mới sáng đọc tờ báo thấy hoang mang quá vậy trời
    Hiệp hội hồ tiêu thông báo
    1 – thời gian tới giá sẽ giảm tiếp vì do dịch bệnh bùng ở phát nhiều quốc gia, thị trường đối mặt với nhiều khó khăn.
    2 – giá tiêu Brazil hiện nay giá chỉ có 2000USD – 2500USD chạy ra 46.000 – 57.000 gì mà rẻ vậy
    Không biết tin có chính xác không hay là tin vịt , mọi người cho ý kiến.

    • Bạn @Lê Ngọc Hồng chịu khó suy nghĩ, tìm hiểu thông tin nhiều nguồn khác nữa trước khi tin vào điều gì để khỏi hoang mang.
      Nói thêm, bạn thử đối chiếu với ý kiến của bác Nguyễn Vịnh ở trên để biết một nửa sự thật là như thế nào…

  13. Hy vọng bạn tỉnh táo hơn nữa. Nhất là đọc kỹ ý kiến của bác Nguyễn Vịnh và của @Tiêu Đen ở trên. Chúc sk !

  14. Tôi copy đoạn cuối cùng của bài báo được lan truyền trên mạng Giá tiêu hôm nay ngày 18/4: “Mặc dù sản lượng hồ tiêu trong nước dồi dào, song một số doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vẫn nhập hàng nghìn tấn tiêu từ Brazil. Lý do là bởi giá tiêu xuất xứ từ nước này rẻ hơn giá tiêu trong nước 2.000 – 3.000 đồng/kg. Giá hồ tiêu tại thị trường nội địa Brazil rất rẻ, chỉ 2.000 – 2.500 USD/tấn.”

    Có 2 ý cần làm rõ:
    -Việc nhập tiêu của các DN-FDI là việc làm thường xuyên vì họ cần tạm nhập để chế biến tại các nhà máy ở quanh vùng Đông Nam bộ rồi mới xuất khẩu tiêu thành phẩm (tiệt trùng hơi nước/tiêu bột…) theo đặt hàng của khách. Nhưng lý do “bởi giá tiêu xuất xứ từ nước này rẻ hơn giá tiêu trong nước 2.000 – 3.000 đồng/kg” nghe chừng bất hợp lý. Vì phi phí vận chuyển từ Brasil về VN và các chi phí kinh doanh khác nữa không dưới 5.000 đồng/kg thì rẻ hơn 2.000 – 3.000 đồng/kg cũng không chắc có lợi hơn.

    -Lại mâu thuẫn với ý thứ 2: “Giá hồ tiêu tại thị trường nội địa Brazil rất rẻ, chỉ 2.000 – 2.500 USD/tấn.” Nhưng thực ra cũng không mâu thuẫn gì vì đó là giá tiêu xô của tháng 10+11 năm ngoái ở Brasil, chẳng qua nhà báo không nói (vì quên hay có ý gì thì … chịu, bà con tự nhận xét). Nên nhớ hàng từ Brasil về VN mất khoảng 80-85 ngày nếu tàu vận tải biển suôn sẻ và container rỗng sẵn có.

    • Cháu nghĩ họ viết cho có bài để kiếm nhuận bút thôi, chẳng có ý đồ gì sâu xa đâu, bác ạ…!

    • Sáng nay báo chí đưa tin dự báo giá tiêu có thể về 60k. Có thật vậy không mọi người, em hoang mang quá !

    • Không ai bán thì giá tăng, bán nhiều thì giá giảm, bán vừa phải thì giá đi ngang.
      Lúc này bạn sẽ thấy rõ vai trò quan trọng của các công ty xuất khẩu và của giới đầu cơ.
      Họ bán giá rẻ để tăng doanh số xk thì phải chịu thôi.

    • Có thể nghĩa là có thể đúng mà cũng có thể sai, việc gì mà phải hoang mang.
      Theo tôi, báo chí đưa tin như vậy là hết sức khách quan. Còn nội dung thông tin tác động tới ai, ở mức độ nào thì do đối tượng tiếp nhận thông tin đó.

  15. Cám ơn diễn đàn giatieu.com
    Không có ý kiến cộng đồng trao đổi giúp bà con nông tiêu nói riêng và những người quan tâm ngành hồ tiêu nói chung thì cũng chỉ biết mù mờ như các bản tin nhà báo viết…

  16. Kết quả xuất khẩu hạt tiêu nửa đầu tháng 4/2021

    Theo báo cáo của Tổng Cục Hải Quan, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 4/2021 đạt 15.304 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 47,90 triệu USD, đưa xuất khẩu hồ tiêu 3,5 tháng đầu năm 2021 lên đạt 76.296 tấn tiêu các loại với giá trị kim ngạch 227,94 triệu USD, giảm 21,98% về lượng nhưng lại tăng 7,32% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 3.130 USD/tấn, tăng 6,07% so với giá xuất khẩu bình quân tháng 3/2021.

    • Theo tôi, XK hồ tiêu của VN đầu quý II bị chậm lại ít nhiều do các hợp đồng bị xù vì giá tăng “sốc” mà cả hai phía không lường trước được. Nhưng nhà nhập khẩu không thể không mua tiêu để giao cho khách tiêu thụ nên họ đã ký hđ mới với đối tác khác nên, rốt cuộc VN sẽ tăng tốc XK cuối quý II và quý III thì đâu lại vào đó…
      Hưởng lợi nhiều nhất là các nhà XK, vì nhà nhập khẩu A bị xù sẽ ký hđ mới với nhà XK M, tương tự B ký mới với N, C ký mới với O… coi như là hoán đổi đối tác cho nhau và cả làng cùng vui vẻ giao hàng… dzô. Bởi vì họ đã có hđ mới với giá cao không thể ngờ !

  17. Thị trường diễn ra vắng lặng.
    Các nhà KDXK đang xử lý những đơn hàng cũ giao tháng 5, vì chưa có đơn hàng mới nên cũng chậm mua. Hàng nhập khẩu cũng giảm nhiều…
    Đầu cơ án binh bất động, nhà vườn cần chi tiêu nên phải bán ra, lượng bán hầu như không đáng kể, chỉ bằng 10-15% các năm trước.
    Nhiều vườn vẫn đang thu hái, số nhân công thuê mướn không nhiều, có lẽ tận dụng chủ yếu công của gia đình và người thân…
    Kỳ vọng sau lễ 30/4 và 1/5 sẽ có biến động rất đáng quan tâm.

    • Em nghe nói các công ty xuất khẩu không muốn mua.
      Vì kho công ty đã chất đầy hàng vụ mới, có phải vậy không?

    • Áp lực hiện nay là nhu cầu bán ra để thanh toán công hái, trang trải nợ nần và đầu tư phân thuốc cho vụ mới. Đây là áp lực không thể tránh khỏi, kết hợp với bán xuất khẩu chậm, hàng đã đầy ắp các kho công ty… Nên giá tiêu tiếp tục giảm là tất yếu, chỉ kỳ vọng sau vụ thu hoạch hoàn tất.

  18. Em nghe đồn các nhà đầu cơ tiêu đang xả hàng để cắt lỗ có phải không mọi người?
    Nhà em cũng tính bán khoảng 1 tấn để thanh toán công hái cuối tuần này, không biết giá cả thế nào nữa…

  19. Dòng tiền của các công ty và các doanh nghiệp hiện nay đang bị gãy, nên giá tiêu giảm là chuyện bình thường. Trong thời gian bị gãy thì phải đi vay để tiếp tục nhập hàng vào kho. Nếu không đưa giá xuống thì ai chịu tiền lãi. Làm cty, doanh nghiệp thử để biết, khổ lắm.

    • Ấn Độ đánh thuế nhập khẩu tiêu tới 60%. Vậy sao VN không làm như họ để bảo vệ cho người trồng tiêu ? Có bác nào lý giải cho em hiểu với ạ.

    • VN không nhập tiêu để ăn, hầu như chỉ tạm nhập để tái xuất.
      Với lại, nếu nhập tiêu của nội khối ASEAN sẽ có mức thuế không đáng kể !

    • Hồ tiêu của Việt Nam rẻ nhất, nhiều nhất thế giới rồi, nhập thêm nữa có mà dở hơi à…
      Các DNXKVN hoặc DN-FDI có nhập để chế biến tái xuất theo đặt hàng của khách.
      Ví dụ: Bạn ở nước X, bạn có thể đặt hàng DNXKVN hoặc FDI mua tiêu Brasil hoặc tiêu Mã Lai theo sở thích. Họ phải mua tiêu các nước đó đưa về nhà máy đặt tại VN chế biến rồi tái xuất qua nước X theo đúng hợp đồng với bạn. Cơ sở tại VN chỉ gia công chế biến thôi nhé !

  20. Thị trường đang bàn tán ai trục lợi khi giá tiêu tăng lên tới 82k và giá giảm xuống ở mức hiện nay…

  21. Hôm qua giá tiêu trên sàn Kochi Ấn Độ giảm 100 Rupi/tạ, tức là giảm 1 Rupi/kg, tương tương giảm 307 Vnd/kg. Vậy mà sáng nay các báo của ta đưa tin nông dân Ấn Độ bắt đầu bán tháo… Vậy là có ý gì?
    Bán tháo kiểu gì mà giảm chỉ hơn 300 Vnd/kg. Bó tay luôn !

    • Báo chí khi viết thường dùng từ ngữ gây sốc để gây chú ý, thu hút người đọc chứ người viết không có ý đồ riêng tư gì.
      Nhưng cũng không loại trừ họ viết nhằm mục đích nào đó hoặc ai đó thuê họ viết có ý đồ…?
      Tôi cũng thấy dường như họ cố tình gây hoang mang vào lúc này để người dân ồ ạt bán ra làm giá giảm sâu hơn nữa…
      Vấn đề là ai sẽ được hưởng lợi với những thông tin có nhiều từ ngữ không khách quan này !

    • Viết tin tức phải sử dụng từ từ ngữ trung tính, vô tư, khách quan. Chỉ khi bình luận mới được dùng từ ngữ có cảm xúc, bộc lộ chính kiến, kể cả thái độ chủ quan của người viết.
      Hình như trong ngành báo chí hiện đại sử dụng từ ngữ đan xen, mập mờ, thiếu minh bạch nhằm thu hút người đọc bằng mọi cách, được gọi là “câu view” như hiện nay rất phổ biến trong bất kỳ tin tức nào…

    • Nếu trong 3 ngày đầu tuần tới giá tiêu tại Ấn Độ tiếp tục giảm mạnh thì nhà báo rất xứng đáng được gọi là nhà “tiên tri”.

    • Tôi nghĩ nhà báo có thể dùng từ ngữ mang tính dự báo, suy đoán nhưng không nên dùng từ ngữ khẳng định khi sự việc chưa rõ ràng…
      Dù sao, cũng ghi nhận thông tin chủ quan của báo chí đã giúp thị trường nhận được sự quan tâm nhiều hơn !

    • Kệ họ, có đọc cho vui.
      Bà con nông tiêu lo hoàn tất thu hái, rửa cây, hãm nước… Mùa mưa sắp tới rồi đó !
      Thị trường đang âm thầm mua, mua lén, giữ giá không cho đột biến.
      Bà con cần đâu bán bán đó, không bán ồ ạt là được.
      Không muốn thắng thì sẽ thua, thua trông thấy !

  22. Chào bác @Tân GL. Lâu lắm mới thấy bác lên diễn dàn.
    Bác cho thêm ý kiến về thị trường hồ tiêu hiện nay cho bà con tham khảo với.
    Cám ơn bác nhiều !

  23. Thăm dò từ các nhà XK cho biết, hiện tượng kẹt tiền sẽ chấm dứt trong vòng 15-20 ngày nữa khi số tiền thanh toán cho những đơn hàng giao ngay (spot) trong tháng 3 quay về.

    Từ giờ đến đó ai cần tiền hãy bán số lượng tối thiểu.

    Dự kiến giá sẽ khởi sắc từ giữa tháng 5 trở đi.

    • Thị trường Hồ tiêu thế giới thường bán theo giá CIF, thanh toán sau khi hàng tới cảng đến, nên tiền chậm vài ba tháng là thường. Không như cà phê bán theo giá FOB, thanh toán ngay khi giao hàng lên tàu tại cảng đi.
      Thanh khoản hồ tiêu bị đứt gãy do nhà XK không dám bán khống như các năm trước, vì không ai dám chắc giá cả ngày mai sẽ như thế nào… Hổng lẽ cứ “xù” mãi, ai chơi !

    • Đa số HD XK bán tiêu giá CIF như bán @Thắng Lợi nói, tiền quay về khi hàng đến cảng của người mua, do đó hiện tượng kẹt tiền xảy ra lần này vì các nguyên nhân sau:

      -Thiếu cont, kẹt cảng, kênh đào bị tắt nghẽn làm cho thời hạn vận chuyển hàng bị chậm so với dự kiến
      -Giá tăng nhanh quá so với dự kiến của các cty XK nên dòng tiền quay về không mua được số lượng hàng đã giao một tháng trước đó
      -Nhà XK cần mua hàng cất vào kho ngay sau khi bán hàng hoặc trước khi bán chứ không dám bán khống như trước nữa (sợ giá tăng) làm cho vốn bị giam trong hàng hoá nhiều hơn.

      Hiện tượng này sẽ chấm dứt khi:

      -Thị trường tạo đáy, giá không giảm nữa, đầu cơ lớn xuống tiền ôm hàng.
      -Dòng tiền quay về
      -Khách hàng hỗ trợ thanh toán sớm khi hàng lên tàu (toàn phần hoặc một phần)

  24. Nếu giá khởi sắc vào cuối vụ thì giá có đạt đỉnh nhất của năm không hay tới cuối năm mới đạt giá đỉnh các bác nhỉ

    • Khởi sắc còn có nghĩa là mới khởi đầu, có ai nói là tăng tốc đâu mà sẽ đạt đỉnh…
      Đọc hiểu như vậy thì thua là phải, không oan tí nào !
      Theo chủ quan của mình, giá sẽ đạt đỉnh vào khoảng cuối quý 3.

  25. Hiện nay hàng vụ mới đầy ắp các kho XK rồi. Chờ họ xuất bớt hợp đồng tháng 5 rồi mới mua trở lại.
    Bà con không phải nôn nóng, ai cần tiền thì cứ bán, không nên vay lãi để chi tiêu…

  26. Dạo này nhiều ý kiến trao đổi của bà con trên diễn đàn được báo chí tham khảo “kỹ” thật !
    Nhưng họ cũng đưa kèm nhận định “sốc” để câu view…

    • Ừ, cũng nên cám ơn họ.
      Vì nhờ họ mà ý kiến của cộng đồng giatieu.com được lan tỏa !

    • Chuyện ì xèo thường thấy do nợ nần qua lại lẫn nhau trong buôn bán làm ăn vậy mà…

  27. Chúng em chỉ tạm vắng vài bữa nhưng lại quên khai báo thôi.
    Thực ra họ cũng có nhắn nhủ, rồi đâu sẽ vào đó !

  28. Nhiều khách lạ vào đại lý thăm hỏi giá cả và sức cung hồ tiêu mùa này. Có vẻ như họ đang tính toán để đặt hàng.
    Theo tôi nhận định, khoảng cuối tuần này hay đầu tuần sau thị trường sẽ có những biến động mới…

    • Ra kinh doanh làm ăn thì sự thận trọng tìm hiểu, thăm dò thị trường là điều cần thiết, ai cũng phải vậy!

  29. Mong rằng thời gian tới hồ tiêu sẽ tăng giá trở lại vì nông dân đói khổ suốt mấy năm nay rồi !

  30. Bên cạnh những người nỗ lực đưa giá hồ tiêu lên, cho bà con nông tiêu đỡ khó khăn. Còn có nhưng ông to, bà lớn buôn bán, sống nhờ nông sản do nông dân làm ra lại luôn muốn dìm giá tiêu xuống.
    Nghe tin giá xuống, hoặc đã lỡ bán khống giá thấp, họ mang hàng trong kho (khả năng cao hàng dân ký gửi) ra bán liên tiếp vài ngày cho giá hạ càng hạ.
    Mong muốn cộng đồng hãy hành động, làm gì đó để dập luôn những trò chơi xấu của những ông to bà lớn đó.

  31. @Dương Lâm
    Đưa hàng cho họ bán khác gì đưa dao cho họ chém, còn kêu cái nổi gì?
    Nhà kinh doanh xưa nay không phải là nhà từ thiện. Họ kiếm sống bằng chính những giọt mồ hôi của bạn. Nhà nông không thể tránh được đâu, vì họ còn làm bà đỡ cho những lúc khó khăn nữa đó !
    Làm cách nào? Đòi hàng về à ! Còn tiền ứng của họ thì sao?

  32. Dường như thị trường hồ tiêu nội địa đang bị các đại gia giàu vốn lèo lái, thao túng, ép giá theo lợi ích riêng của họ… Điều này cũng không khó thấy khi có báo cáo xuất khẩu mới được đưa ra.
    Tuy nhiên, sức mua mới của các nước nhập khẩu sẽ góp phần bộc lộ tất cả ngay trong tháng 5 này…
    Tôi dự kiến gía đỉnh năm nay sẽ khoảng tháng 9-10.

  33. Giá tiêu mới hồi phục một chút mà người dân trồng lại ầm ầm. Giá trụ, giá dây giống tăng gấp 3 năm ngoái. Bây giờ trụ đã dựng, dây đã đặt mà giá xuống thấp nữa thì… tội !

    • Bán nhiều thì giá hạ, bán vừa thì giá đứng, bán ít thì giá tăng… Thị trường là vậy mà.

  34. Tôi không bao giờ tin vào mấy ông DNXK phát biểu với báo chí. Bởi vì các ông cũng vì lợi ích của các ông, luôn tìm cơ hội để gây hoang mang cho bà con để mua tiêu giá rẻ.
    Tôi tin cuối tháng này giá tiêu sẽ tăng khi nhà nhập khẩu nước ngoài bắt đầu mua mạnh. Lúc đó bà con sẽ rõ !

Gửi phản hồi mới

(?)